Bóng đá Việt Nam

Hy vọng mối lương duyên VFF - JFA

07:50, 06/03/2015 (GMT+7)

Sau khi chiến lược gia Toshiya Miura trở thành nhà cầm quân của bóng đá nam Việt Nam, ngày 4-3, ông Norimatsu Takashi cũng chính thức dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Từ những thành công ban đầu của HLV Miura (giữa), hy vọng mối quan hệ hợp tác cùng Nhật Bản sẽ giúp bóng đá Việt Nam có sự khởi sắc hơn trong tương lai.         Ảnh: NGUYÊN HUY
Từ những thành công ban đầu của HLV Miura (giữa), hy vọng mối quan hệ hợp tác cùng Nhật Bản sẽ giúp bóng đá Việt Nam có sự khởi sắc hơn trong tương lai. Ảnh: NGUYÊN HUY

Trong tương lai không xa, VFF còn cân nhắc việc thuê giám đốc kỹ thuật cũng như tìm kiếm người phụ trách Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ cũng là người Nhật Bản. Được biết, những điều này nằm trong chiến lược hợp tác toàn diện của VFF với LĐBĐ Nhật Bản (JFA), qua đó sẽ tạo dựng được nền móng vững chắc cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Theo Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, bóng đá Việt Nam không chạy theo thành tích trước mắt, phải xây dựng nền móng vững chắc và cần được phát triển bền vững.

Đây là tín hiệu đáng mừng trong những ngày đầu năm mới khi bóng đá Việt Nam bắt đầu có khát vọng vươn xa hơn tầm khu vực. Nếu ông Miura khẳng định sẽ đưa đội tuyển U-23 vượt qua vòng bảng giải bóng đá U-23 châu Á 2016 thì tân HLV đội tuyển nữ Takashi cũng quyết tâm “nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam, giúp đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu tốt, trước mắt ở giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á và sau đó là vòng loại Olympic Rio de Janeiro 2016, khu vực châu Á.

Theo nhà cầm quân này, chứng kiến các trận đấu của đội tuyển nữ Việt Nam tại ASIAD Incheon 2015 cho thấy, bóng đá nữ Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Vì thế, ông sẽ nỗ lực nâng tầm để giúp bóng đá nữ Việt Nam vươn lên nhóm dẫn đầu châu Á. Ngược lại, HLV Miura đã thể hiện được những phẩm chất cần thiết khi từng bước xây dựng được một đội tuyển quốc gia có bản sắc, xây dựng được lối chơi phù hợp với thể trạng, tầm vóc của người Việt Nam. Hơn thế nữa, các đội tuyển dưới quyền dẫn dắt của ông Miura - đội tuyển quốc gia lẫn đội tuyển Olympic - đều có những chuyển biến tích cực, không những về lối chơi mà còn cả tâm lý lẫn nền tảng thể lực.

Việc học hỏi kinh nghiệm cũng như vận dụng cách làm cụ thể của một nền bóng đá phát triển hơn là điều cần thiết với bóng đá Việt Nam hiện tại. Trước kia, chúng ta từng có không ít HLV ngoại dẫn dắt các đội tuyển, từ người Đức, Anh cho đến Brazil, Áo, Bồ Đào Nha…

Vì thế, qua nhiều năm, tính bản sắc của bóng đá Việt Nam nhạt nhòa lẫn lối chơi hầu như không theo một trường phái nào rõ nét. Bóng đá Nhật Bản cũng từng mày mò, trước khi “nhập khẩu” cầu thủ Brazil để từ đó học tập có chọn lọc bóng đá Brazil trong việc xây dựng lối chơi đặc thù cho bóng đá quốc gia, dựa trên yếu tố thể chất của người Nhật Bản.

Và trong những năm gần đây, Nhật Bản đã trở thành một trong những cường quốc bóng đá châu Á. Đặc biệt, đội tuyển nữ Nhật Bản từng đăng quang ngôi vô địch World Cup 2011 và giành ngôi á quân tại Olympic London 2012.

Từ bài học thành công của Nhật Bản khi xây dựng và phát triển bóng đá trên nền tảng của bóng đá Brazil, bóng đá Việt Nam có quyền hy vọng vào tương lai khởi sắc khi chúng ta đang triển khai những kinh nghiệm ấy từ mô hình chuyên nghiệp của Nhật Bản.

BẢO AN

.