Bóng đá Việt Nam

Vòng loại World Cup 2018 (bảng F, khu vực châu Á) Việt Nam - Iraq 1-1

Tuyệt vời Việt Nam!

07:32, 09/10/2015 (GMT+7)

Dù phải bị chia điểm đúng vào những giây cuối cùng với bàn thua trên chấm phạt đền, song đội bóng của HLV Toshiya Miura hoàn toàn xứng đáng với những lời ca ngợi. Bởi trước Iraq, không có nhiều niềm tin dành cho đội bóng chủ sân Mỹ Đình ở trận đấu tối qua (8-10).

Dù không giành được chiến thắng nhưng các tuyển thủ Việt Nam vẫn xứng đáng với những lời khen ngợi. 			                        Ảnh: THANH HÀ
Dù không giành được chiến thắng nhưng các tuyển thủ Việt Nam vẫn xứng đáng với những lời khen ngợi. Ảnh: THANH HÀ

Tuy nhiên, chính các cầu thủ đội tuyển Việt Nam - chứ không phải đối thủ rất mạnh đến từ Tây Á là Iraq - đã thể hiện được sự chủ động trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Tổ chức phòng thủ ngay trên phần sân đối phương bằng lối chơi pressing, bọc lót cho nhau rất tốt trên phần sân nhà và thường xuyên tạo được đột biến bằng những miếng đánh khá đa dạng, các cầu thủ Việt Nam không ít lần khiến hàng phòng ngự Iraq rối loạn. Có lẽ hoàn toàn bất ngờ trước cách triển khai thế trận hợp lý của đội chủ sân, các học trò của HLV Yahya Alwan Manhal sớm bộc lộ sự bối rối. Bằng những pha chuyền chéo tầm thấp vào trung lộ, ở các phút 12 rồi 20, lần lượt Huy Toàn và Công Vinh liên tiếp có cơ hội uy hiếp khung thành thủ môn Noor Sabri Abbas.

Có thể, hàng phòng ngự của Iraq hoặc khá bị động trước cách nhập cuộc của đội tuyển Việt Nam, hoặc có một phần chủ quan nên đánh mất sự tập trung cần thiết trước các mũi tấn công của đội chủ sân. Chính điều đó khiến Iraq trả giá đắt bằng bàn thua vào phút 25. Từ nỗ lực chuyền bóng của Trọng Hoàng cùng pha di chuyển không bóng khôn ngoan của Công Vinh, thủ quân đội tuyển Việt Nam dễ dàng đối mặt thủ môn Noor Sabri Abbas và Công Vinh không khó đưa đội chủ nhà vươn lên dẫn trước 1-0 sau cú dứt điểm vào góc gần.

Trong khoảng thời gian còn lại, với lối chơi rất chủ động, các học trò của HLV Toshiya Miura có ít nhất 2 cơ hội để kéo dài cách biệt. Đáng tiếc, cú dứt điểm lỗi của Mạc Hồng Quân (phút 32) và tình huống đối mặt thủ môn đội bạn sau tình huống phản công (phút 86) không được Công Vinh xử lý chính xác, đã để những cơ hội không thể tốt hơn, vuột qua rất đáng tiếc.

Khách quan nhìn nhận, sau khi nhận bàn thua bất ngờ, các cầu thủ Iraq vẫn thể hiện sự lấn lướt trong một số tình huống, dù lối chơi của đội bóng vùng Tây Á không tạo được nhiều sự đột biến.

Trước áp lực ngày càng tăng của đội bạn, thủ môn Nguyên Mạnh trở thành “người hùng” của đội tuyển Việt Nam với hàng loạt pha cứu thua xuất sắc. Đáng kể nhất là tình huống anh tung người phá bóng khi Ali Adnan Kadhim dứt điểm ở góc hẹp (phút 57) hay chặn đứng quả đánh đầu cận thành của Ahmed Yaseen Gheni (phút 59). Chính Nguyên Mạnh cũng khiến các chân sút Iraq nản lòng sau những tình huống cản phá cú sút phạt trực tiếp của Yaser Safa Kasim (phút 73) trước khi vô hiệu hóa quả sút trái phá của Ali Hisny Faisal (phút 90+3).

Chính sự xuất sắc của Nguyên Mạnh cùng các đồng đội khiến các cầu thủ Iraq đánh mất sự tỉnh táo trong việc triển khai tấn công. Các học trò của HLV Yahya Alwan Manhal thường xuyên thực hiện những đường bóng bổng nhưng không vượt qua được hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt của đội chủ nhà. Trong khi đó, với sự hỗ trợ của bộ đôi tiền vệ trung tâm Huy Hùng và Duy Mạnh, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam không quá khó khăn để phong tỏa chân sút lợi hại nhất của Iraq là thủ quân Younus Mahmood.

Chỉ có may mắn khi trong tình huống tấn công cuối cùng của Iraq, do Thanh Hiền để bóng chạm tay trong khu cấm địa, các cầu thủ khách được hưởng quả phạt đền và Younus Mahmood mới giúp đội bóng vùng Tây Á giành lại 1 điểm bằng bàn thắng san bằng tỷ số 1-1.

Với kết quả này, Iraq tạm thời xếp thứ nhì bảng F với 5 điểm/3 trận; sau Thái Lan đã có 7 điểm/3 trận. Đang có trong tay 4 điểm/3 trận, đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội khi đội bóng của HLV Miura sẽ tiếp đón Thái Lan vào ngày 13-10 tới.

NGUYÊN AN

.