Bóng đá Việt Nam

Vòng chung kết giải Bóng đá U-23 châu Á 2016, U-23 Việt Nam - U-23 Úc (20 giờ 30 ngày 17-1, sân Grand Hamad)

Thêm một "cửa ải"

14:54, 16/01/2016 (GMT+7)

Sau khi gia nhập AFC từ năm 2006, Úc đã khẳng định vị thế của mình khi đánh bại Hàn Quốc trong trận chung kết ngay trên sân nhà để giành ngôi vô địch AFC Asian Cup 2015 hồi đầu năm. Gần 12 tháng sau, các cầu thủ U-23 Úc đang muốn tái lập chiến công của các đàn anh tại đất Qatar.

Quá khó để Công Phượng và các đồng đội giành được một kết quả khả quan trước U-23 Úc. 		    Ảnh: NGUYÊN HUY
Quá khó để Công Phượng và các đồng đội giành được một kết quả khả quan trước U-23 Úc. Ảnh: NGUYÊN HUY

Từng góp mặt ở giải Bóng đá U-22 châu Á 2013, các cầu thủ trẻ Úc đã giành quyền vào tứ kết với vị trí đầu bảng C nhưng sau đó, họ phải dừng bước sau thất bại 1-2 trước Saudi Arabia. Thất bại ấy như một bài học cần thiết để U-23 Úc trở lại mạnh mẽ hơn. Tại vòng loại giải Bóng đá U-23 châu Á 2016, đội bóng của HLV Aurelio Vidmar dễ dàng giành chiến thắng tuyệt đối khi lần lượt đánh bại Hong Kong (6-0), Đài Loan (4-0) và Myanmar (5-1), giành ngôi đầu bảng F.

Nổi bật trong số đó là chân sút Jamie Maclaren của CLB Brisbane Roar với 5 pha lập công và là cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ nhì ở vòng loại. Cũng phải kể đến tiền vệ tấn công Mohammad Mustafa Amini và trung vệ Scott Robert Galloway, là những nhân tố rất quan trọng trong đội hình U-23 Úc.

Bên cạnh đó, U-23 Úc còn có rất nhiều gương mặt đáng chú ý khác và đều đang chơi tại châu Âu như các thủ môn Jack Carleton Duncan, Lennox Aaron Keith (Kilmarnock - Scotland), các tiền vệ Amini (Randers - Đan Mạch), Joshua Brillante (Como - Ý), Christopher James Ikonomidis (Lazio - Ý), Terry Antonis (PAOK - Hy Lạp), Edwards Ryan Marc (Partick Thistle - Scotland), hậu vệ Cameron Robert Burgess (Fulham - Anh) và tiền đạo Adam Jake Taggart (Dundee United - Scotland). Đặc biệt, Ikonomidis thi đấu được cả vị trí tiền vệ trái lẫn hộ công, có lối chơi hiện đại với khả năng dứt điểm đa dạng cùng kỹ thuật cá nhân khá điêu luyện.

Tuy nhiên, ở trận ra quân và cũng như U-23 Việt Nam, các cầu thủ trẻ Úc đã phải chịu trận thua hết sức đáng tiếc trước U-23 UAE (0-1) bởi bàn đá phản lưới nhà của hậu vệ Giancarlo Gallifuoco vào những phút cuối trận. Đây là một kết quả khá đáng tiếc cho các học trò của ông Vidmar khi U-23 Úc nắm quyền chủ động trong phần lớn thời gian.

Với mục tiêu giành quyền đến Olympic Rio De Janeiro 2016 nên thầy trò Vidmar phải hướng đến mục tiêu đánh bại U-23 Việt Nam ở trận đấu sắp tới.

Với U-23 Việt Nam, nếu muốn rời cuộc chơi không trong danh dự, rất cần một kết quả khả quan trước U-23 Úc. Nhưng xem ra đó là một nhiệm vụ bất khả thi. Trong trận thua U-23 Jordan, không khó để nhận thấy các học trò của ông Miura đánh mất hoàn toàn sự tự tin.

Trước lối chơi áp sát của đội bạn, các cầu thủ U-23 Việt Nam chỉ biết phá bóng vội vàng, thay vì thực hiện những đường chuyền có địa chỉ và tranh thủ phản công. Song thực tế, không thể trách HLV Miura hay các cầu thủ trẻ Việt Nam một khi, các đội tuyển quốc gia chỉ là sản phẩm của một nền bóng đá. Và chúng ta đã thua ngay từ đầu bởi sự phát triển thiếu căn cơ, không có nền tảng vững chắc.

Trước trận đấu mang tính quyết định này, tiền vệ Edwards Ryan khẳng định: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu lối chơi của Việt Nam và tìm ra giải pháp để chiến thắng. Ba trận đấu vòng bảng đều là ba trận chung kết và do đã thua ở trận đầu, chúng tôi phải chiến đấu mạnh mẽ hơn ở trận đấu này. Đây là một trận đấu rất quan trọng và người chiến thắng sẽ giữ lại cơ hội. Tôi hy vọng, chúng tôi sẽ đạt được một kết quả tích cực”.

Sẽ lại thêm một “cửa ải” khó vượt cho thầy trò HLV Miura!

NGUYÊN AN

.