.
ĐƠN VỊ TIM MẠCH BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG

Những thành quả ban đầu

.

Tuy mới thành lập từ tháng 9-2006, nhưng Đơn vị tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng (BVĐN) đã cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh tại khu vực miền Trung.  

Các bác sĩ Đơn vị tim mạch Bệnh  viện Đà Nẵng thực hiện một ca can thiệp tim mạch cho bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh.

Từ những ca bệnh thông thường về tim, dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành cả nước, hiện tại các bác sĩ phẫu thuật trong đơn vị đã có thể tự đảm nhiệm việc điều trị cho hầu hết các bệnh tim như: còn ống động mạch, thông liên nhĩ, thông liên thất, mổ thay van hai lá và động mạch chủ, u nhầy nhĩ trái, phình xoang Valsalva.

Để từng bước nâng cao tay nghề cho đội ngũ bác sĩ, BVĐN thường xuyên mời các chuyên gia phẫu thuật tim mạch trong cả nuớc đến để “cầm tay chỉ việc” những ca bệnh khó, độ phức tạp cao. Bác sĩ Nguyễn Minh Hải, phụ trách Đơn vị tim mạch cho biết: “Chúng tôi có sự hợp tác chặt chẽ với các Trung tâm tim mạch hàng đầu trong cả nước như:

Viện Tim thành phố Hồ Chí Minh, Viện Tim Hà Nội, BV Việt Đức-Hà Nội, nhờ vậy nhiều loại bệnh phức tạp khác cũng đã được triển khai phẫu thuật tại Bệnh viện Đà Nẵng như: Fallot IV, sửa van hai lá và động mạch chủ, thông sàn nhĩ thất, thất phải hai đường ra, và đặc biệt trong năm 2009, Đơn vị tim mạch bắt đầu triển khai và điều trị thành công hai loại bệnh tim bẩm sinh rất phức tạp là chuyển vị đại động mạch và tâm thất độc nhất.

Ngoài việc phẫu thuật các bệnh tim bẩm sinh theo lịch định kỳ, các phẫu thuật viên của đơn vị còn có trách nhiệm tiếp nhận điều trị các bệnh lý cấp cứu tim mạch như: vết thương thủng tim, chấn thương tim, các tổn thương mạch máu. Bác sĩ Hải cho biết thêm: “Trong tương lai, về mặt phẫu thuật tim mạch, đơn vị sẽ tự đảm đương điều trị các loại bệnh tim phức tạp. Đặc biệt, trong năm tới sẽ hoàn thành việc chuyển giao kỹ thuật để có thể tự mổ được Fallot IV, thông sàn nhĩ thất, đồng thời triển khai mổ bắc cầu mạch vành và mổ trẻ nhỏ dưới 10kg”.

Sau những thành công bước đầu cho thấy, can thiệp tim mạch cho bệnh tim bẩm sinh là một thế mạnh của BVĐN. Đây là một phương pháp điều trị tiên tiến trên thế giới được phát triển mạnh trong những năm gần đây. Kỹ thuật này tỏ ra có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp phẫu thuật tim hở kinh điển như bảo đảm tính thẩm mỹ do không để lại sẹo, bảo đảm cao độ an toàn cho người bệnh, thời gian phục hồi sau điều trị nhanh (thường sau can thiệp 3 ngày, người bệnh đã có thể trở lại cuộc sống bình thường).

Ngay từ những ngày đầu thành lập đơn vị, can thiệp tim mạch đã được phát triển song hành cùng với phẫu thuật tim hở và dần dần thay thế cho phương pháp phẫu thuật truyền thống. Cho đến nay, đơn vị đã can thiệp cho khoảng 330 trường hợp tim bẩm sinh với nhiều loại bệnh lý khác nhau: còn ống động mạch, thông liên nhĩ, hẹp van động mạch phổi, hẹp van động mạch chủ, hẹp eo động mạch chủ, dò động mạch vành. Đặc biệt, BVĐN đã thực hiện thành công can thiệp mạch cho trẻ bệnh tim sơ sinh và trong năm qua đã triển khai điều trị thông liên thất bằng coil là một kỹ thuật rất mới ở Việt Nam hiện nay.

Với phương châm hoạt động phi lợi nhuận nên chi phí điều trị cho bệnh nhân phẫu thuật tim tại Bệnh viện Đà Nẵng thuộc vào hàng thấp nhất trong cả nước. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhân nghèo miền Trung được tiếp cận với các kỹ thuật điều trị tiên tiến. Bên cạnh đó, các bệnh nhân được can thiệp và phẫu thuật đã nhận được sự giúp đỡ về tài chính từ các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước. Nếu tính trung bình chi phí điều trị cho mỗi ca khoảng 30 triệu đồng thì 3 năm qua, mỗi năm các tổ chức từ thiện đã giúp đỡ khoảng từ 5 đến 6 tỷ đồng cho các bệnh nhân điều trị tim.

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BVĐN cho biết, hiện tại BVĐN rất mong nhận được sự giúp đỡ hơn nữa từ các tổ chức và cá nhân về trang thiết bị cũng như kinh phí để điều trị cho các bệnh nhân tim, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh. Đối với những trẻ em khi mắc các bệnh lý tim bẩm sinh, việc chỉ định điều trị phẫu thuật sớm hay can thiệp kịp thời các bệnh lý tim bẩm sinh là điều kiện tiên quyết có thể giúp cho những trái tim non nớt không ngừng đập.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.