.

LHQ công bố nguyên tắc chỉ đạo mới điều trị HIV

Nhân Ngày thế giới phòng chống AIDS 1-12, Liên hợp quốc đã công bố Nguyên tắc chỉ đạo mới điều trị bệnh nhân HIV/AIDS

Theo đó, những người trưởng thành và thanh thiếu niên có HIV/AIDS phải được bắt đầu điều trị sớm và các bà mẹ dương tính với HIV phải được sử dụng thuốc tổng hợp ARV trong thời gian cho con bú để tránh lây nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh các nguyên tắc chỉ đạo điều trị mới này dựa trên các dữ liệu thu thập được cho đến nay nhằm đảm bảo người có HIV/AIDS sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với nguyên tắc mới này là việc tăng liều và thời gian điều trị khó thực hiện ở các nước nghèo do cơ sở hạ tầng y tế yếu kém, các nguồn lực tài chính và con người hạn chế, khó kết hợp điều trị đặc biệt cả bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Năm 2006, WHO đề nghị tất cả bệnh nhân HIV/AIDS bắt đầu sử dụng liệu pháp ART khi chỉ số CD4 (xác định "sức khỏe" của hệ miễn dịch) giảm xuống 200 tế bào/mm3 hoặc thấp hơn, nhưng những thử nghiệm điều trị cho thấy điều trị ART sớm khi hệ số CD4 ở ngưỡng cao hơn là 350 tế bào/mm3 đối với tất cả người bệnh HIV/AIDS bất kể triệu chứng sẽ có hiệu quả lớn hơn nhiều.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, trên thế giới hiện có khoảng 33,4 triệu bệnh nhân HIV/AIDS và khoảng 2,7 triệu người nhiễm mới mỗi năm. HIV/AIDS hiện đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

WHO lưu ý rằng thực hiện nguyên tắc chỉ đạo mới của Liên hợp quốc trong điều trị HIV/AIDS, số người cần điều trị sẽ tăng nhanh nhưng chi phí điều trị tăng này sẽ được bù lại từ chi phí bệnh viện giảm, năng suất lao động tăng do số ngày nghỉ ốm giảm, số trẻ em mất cha mẹ vì HIV/AIDS giảm và số người lây nhiễm HIV giảm.

Việc công bố nguyên tắc chỉ đạo điều trị mới này trùng hợp với việc công bố báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy các nỗ lực chống HIV/AIDS, đặc biệt ngăn chặn lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đạt được kết quả tích cực. Trên phạm vi toàn cầu, 45% số bà mẹ dương tính với HIV đã được điều trị ngăn chặn lây nhiễm sang con, tăng gần 200% so với năm 2005.

Các số liệu của Liên hợp quốc cập nhật cuối năm 2009 cho thấy số người bệnh bị lây nhiễm HIV trên toàn cầu đã giảm 17% so với năm 2001, năm Liên hợp quốc ra Tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/AIDS. Hơn 4 triệu người bệnh ở các nước đang phát triển đã được tiếp cận các loại thuốc điều trị HIV cần thiết và 2,9 triệu người đã được cứu sống.

TTXVN

;
.
.
.
.
.