.

Phát động truyền thông hiến tặng giác mạc

* Đà Nẵng có 2.308 người đăng ký tình nguyện hiến giác mạc

Ngày 5-10, tại thành phố Đà Nẵng, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ mít-tinh phát động truyền thông và diễu hành tuyên truyền cổ động hiến giác mạc, nhằm mang lại ánh sáng cho người mù nhân Ngày Thị giác thế giới 8-10. Dự lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nông Thị Ngọc Minh; ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng đại diện Tổ chức Orbis Đông Nam Á, Bệnh viện Mắt Trung ương và gần 500 cán bộ Hội Chữ thập đỏ và tình nguyện viên các quận, huyện của thành phố.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 1,5 triệu người có thị lực yếu và khoảng 300 ngàn người mù do bệnh giác mạc rất cần được ghép giác mạc. Từ năm 2004, Tổ chức Orbis đã cung cấp cho Bệnh viện Mắt Trung ương khoảng 100 giác mạc/năm để ghép cho người mù, tuy vậy con số này vẫn còn rất nhỏ so với khoảng 15.000 người mù tăng mới mỗi năm.

Do vậy, Chương trình “Truyền thông vận động đăng ký hiến tặng giác mạc ở Việt Nam” thực hiện tại 10 tỉnh, thành, trong đó có thành phố Đà Nẵng đã thu hút gần 3.200 cán bộ, tình nguyện viên tham gia. Mục đích là truyền thông đại chúng đến khoảng 7 triệu người dân và truyền thông trực tiếp cho khoảng 350.000 người dân về ý nghĩa hiến tặng giác mạc. Hiện toàn quốc đã có gần 30.000 người đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời, riêng thành phố Đà Nẵng có 2.308 người tình nguyện đăng ký hiến giác mạc và đã có 2 người được ghép giác mạc thành công là ông Phạm Văn Cải (quận Hải Châu) và ông Hoàng Ngọc Chơn (quận Thanh Khê).

Với ý nghĩa, một người dân sau khi qua đời hiến giác mạc sẽ mang lại ánh sáng cho hai người mù, tại lễ mít-tinh, các ban, ngành, hội đoàn thể, tôn giáo cùng với tình nguyên viên Hội Chữ thập đỏ của thành phố Đà Nẵng đã tham gia đăng ký vận động hiến tặng giác mạc, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghĩa cử nhân văn, nhằm mang lại cơ hội nhìn thấy ánh sáng cho người mù không chỉ tại thành phố mà trên quy mô cả nước.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.