.

Quá tải bệnh nhi nhập viện do thay đổi thời tiết

.

(ĐNĐT) - Thời tiết thất thường, nhất là thời điểm giao mùa như hiện nay, khiến trẻ em mắc bệnh về hô hấp, sốt siêu vi, tiêu hóa, viêm màng não… tăng cao, dẫn đến tình trạng khoa Nhi của các bệnh viện, các trung tâm y tế các quận, huyện tại thành phố Đà Nẵng những ngày qua đều quá tải với lượng bệnh nhân tăng đến gấp đôi.

anh-dai-dien-benh-nhi.jpg

 

Mô tả ảnh.

Hành lang khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng được tận dụng tối đa

Sáng 21-10, các buồng bệnh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng quá tải, các dãy hành lang chật kín người. Trung bình mỗi giường bệnh có từ hai đến ba trẻ nằm chung. Nhiều giường ghép đôi có tới 4 -5 cháu nằm chen chúc nhau. Do giường bệnh quá tải, nhiều bậc phụ huynh phải trải chiếu ngay dưới nền phòng bệnh hoặc phải trải chiếu ngoài hành lang để có chỗ nằm cho con.

Vừa cho con uống sữa, vừa phe phẩy chiếc quạt nan, anh Phan Văn Công Toại (35 tuổi, trú quận Liên Chiểu), cho biết: con gái anh là cháu Phan Doãn Ngọc Quỳnh (23 tháng tuổi) bị sốt cao gần 1 tuần nay. Gia đình đã đưa cháu vào khám ở Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, nhưng cháu bị nặng nên được chuyển xuống Bệnh viện Đà Nẵng. “Ở đây giường nào cũng phải nằm ghép từ 2 – 3 cháu, nóng bức và chật chội quá tôi phải cho cháu ra ngoài hành lang nằm cho thoáng”, anh Toại nói.

Cũng không chịu nổi sự nóng bức và ngột ngạt do chen chúc, chị Hoàng Thị Thanh Xuân (36 tuổi, trú quận Hải Châu), tay bồng con gái là bé Anh Thư, mới 7 tháng tuổi, cứ đi qua đi lại, thỉnh thoảng mới ngồi tạm xuống dãy ghế kê ngoài hành lang Khoa Nhi. Chị than thở: “Lúc nào bế cháu mà mệt quá mới cho cháu vào giường nằm chút, chứ mỗi lần thấy con nằm chen chúc, xót lắm chú ơi”.

Bác sĩ Lê Văn Đoan, Phó khoa phụ trách chuyên môn Khoa Nhi, Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết trong suốt 2 tuần đầu tháng 10 vừa qua, trung bình mỗi ngày có hơn 100 bệnh nhi nhập viện điều trị. Trong đó, chủ yếu là mắc các bệnh lý hô hấp do viêm tiểu phế quản, viêm phổi và các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, viêm đường ruột, rối loạn tiêu hóa..., tăng gấp hai đến ba lần so với những tuần trước khiến cho Khoa Nhi trở nên quá tải.

Hiện Khoa Nhi của Bệnh viện Đà Nẵng chỉ có 180 giường, trong khi số bệnh nhân nằm điều trị lên tới 400, cao nhất có lúc lên tới 470 bệnh nhân. Riêng ngày 26-9, bệnh nhân nhập viện tăng lên con số khủng khiếp: 505 bệnh nhi.

Tình trạng quá tải bệnh nhi trên cũng diễn ra tương tự ở các Trung tâm Y tế quận, huyện của thành phố. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cúc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, Khoa Nhi hiện chỉ có 40 giường, trong khi số bệnh nhi điều trị nội trú vào khoảng 70 - 80 bệnh nhân, nên đều phải nằm ghép đôi.

Còn tại Khoa Nhi của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, có 22 giường, nhưng lượng bệnh nhi nội trú lúc nào cũng tới 85 - 90 cháu. “Do gần 1 tháng trở lại đây, lượng bệnh nhi nhập viện tăng vọt, nên chúng tôi đã tiến hành cho kê thêm 38 giường nhằm tránh tình trạng quá tải”, bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết.

Giường bệnh nhi nào cũng chật chội, nên anh Toại cho con ra ngoài hành lang nằm cho thoáng

Các bác sĩ đều cảnh báo, thời tiết giao mùa là lúc nhiệt độ và độ ẩm thay đổi nhanh, trẻ không thích nghi kịp. Việc trẻ bị mắc bệnh về đường hô hấp là chuyện rất bình thường, các phụ huynh không nên quá lo lắng.

“Đường hô hấp của trẻ rất nhạy cảm với thời tiết, cộng thêm khả năng miễn dịch còn kém nên trẻ rất dễ bị bệnh khi thời tiết giao mùa",  bác sĩ Đoan cho biết.

Để phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ cần giữ ấm cho con, đồng thời thông thoáng không khí ở nhà. Tránh đưa trẻ đến chỗ đông người, khi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang... Cách phòng bệnh tốt nhất là nên đưa trẻ đi tiêm vắcxin đầy đủ theo chương trình tiêm chủng, khi có điều kiện tiêm thêm vắcxin ngừa các bệnh nguy hiểm như: viêm màng não, thủy đậu, quai bị, rubella…Ngoài ra, nên cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng (4 nhóm thức ăn chính) để tăng cường sức đề kháng.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.