.

Sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue

Sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue tuy hai nhưng là một. Người ta thường gọi chung là sốt xuất huyết. Đây là loại bệnh truyền nhiễm có khả năng bùng phát thành dịch, do virus Dengue gây ra. Côn trùng trung gian truyền bệnh từ người này sang người khác là loài muỗi vằn, có danh pháp khoa học là muỗi Aedes Aegipty. May mà chỉ có loài muỗi này mới gây ra bệnh, nếu không con người sẽ đứng trước một hiểm họa khôn lường.

Trong chuyên môn, người ta phân ra các thể bệnh sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue nhằm phân loại mức độ nặng nhẹ của bệnh để có thái độ hành xử đúng đắn. Bệnh cảnh của sốt Dengue, nói chung diễn ra nhẹ nhàng và xét nghiệm máu không có những biến đổi gì đặc biệt, thể bệnh này không gây choáng, vì vậy không có tử vong. Trái lại, sốt xuất huyết Dengue có khả năng diễn biến nặng nề gây xuất huyết da, niêm mạc, nôn máu, tiểu máu, kinh nguyệt bất thường hay kéo dài ở phụ nữ, tràn dịch màng bụng, màng phổi, xét nghiệm máu có nhiều biến đổi (như tiểu cầu giảm, Haematocrit, gọi tắt là Hct tăng cao). Bệnh có thể gây choáng do giảm thể tích tuần hoàn của máu, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong. Triệu chứng choáng thường xảy ra vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh kể từ lúc khởi phát cơn sốt cao đột ngột.

Nhân đây cũng xin lưu ý thêm, bệnh cảnh lúc khởi đầu của sốt Dengue hay sốt xuất huyết Dengue cũng không có gì khác với các trường hợp sốt do nhiễm virus khác. Các biểu hiện chung thường thấy là sốt, nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn, đau cơ khớp, nhức hai hố mắt. Các trường hợp dùng thuốc tại nhà trong những ngày đầu nếu các biểu hiện trên không thuyên giảm, người bệnh vẫn sốt cao liên tục, tiểu ít, vật vã, li bì, da lạnh hay có bất cứ một dấu hiệu xuất huyết nào như nổi ban trên da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu, tiểu ra máu, kinh nguyệt bất thường ở phụ nữ hoặc lượng máu kinh nhiều hơn... đều phải đến ngay các bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thạc sĩ Y học MAI HỮU PHƯỚC
;
.
.
.
.
.