.

Bộ trưởng Y tế: Bác sĩ trẻ phải về cơ sở

.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dành thời gian trao đổi báo chí về vấn đề giảm tải trong các bệnh viện, đầu tư cho ngành y tế…

Về vấn đề quá tải bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Bộ Y tế không thể xây nhà được và cũng không có tiền làm nhà, không có tiền xây bệnh viện, không có tiền mua trang thiết bị. Chúng tôi rất chia sẻ với cử tri và cảm thấy đau xót vô cùng với những nỗi đau của người dân phải chịu, nằm ghép, phải chờ đợi lâu. Nhưng cái chính là đầu tư, vì Nhà nước mình còn nghèo. Đương nhiên, Nhà nước đã cố gắng nhưng không thể giải quyết một sớm một chiều".

Bộ trưởng y tế phát biểu tại thảo luận tổ, đoàn TP HCM
Bộ trưởng Y tế phát biểu tại thảo luận tổ, đoàn TP HCM.

Theo Bộ trưởng, để giảm tải cho các bệnh viện, Bộ đã phải xây bệnh viện, phòng khám rồi trạm xá… Có được một công trình như vậy phải mất ít nhất 3 năm. Trong một thời gian ngắn, Bộ Y tế tập trung ngân sách và không dàn trải nên ra đời những cơ sở y tế như Bệnh viện K (cơ sở 2) Tân Triều với quy mô 300 giường, năm nay sẽ nâng lên 500 giường. Hay như Bệnh viện Nội Tiết cơ sở 2 ở Thanh Trì được xây dựng như một bệnh viện nước ngoài, từ khoa khám bệnh đến giường bệnh. Hay hiện nay, những nơi như Tim mạch Bạch Mai, Khoa khám bệnh Bạch Mai… cũng đã khác hẳn ngày xưa, không còn chật chội, chen chúc, có phòng máy lạnh, lấy số thứ tự điện tử, phòng ốc khang trang...

Trả lời câu hỏi về tình trạng tiêu cực gây ra do quá tải tại các cơ sở y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, bây giờ các vấn đề này cần được giải quyết dần dần. Bởi vì, mọi quốc gia trên thế giới đều thiếu bác sĩ, kể cả những nước tư bản phát triển lẫn XHCN chuyển đổi (ở Đông Âu), Bộ Y tế đã có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ luân phiên. Bác sĩ nam - nữ đều phải về tuyến cơ sở 6 tháng đến 1 năm. Còn bác sĩ trẻ tốt nghiệp loại giỏi, phải về cơ sở , với nam 3 năm - nữ 2 năm. Còn theo Luật Giáo dục - Đào tạo bây giờ thì người ta ra trường muốn về đâu thì về, làm tư nhân… chứ có ai muốn về vùng sâu, vùng xa. Trong cơ chế thị trường rất khó bắt buộc bác sĩ về vùng sâu, vùng xa. Bộ Y tế vừa quy định về nghĩa vụ với xã hội. Lần lượt bác sĩ từ tuyến trên phải về tuyến dưới. Quyết định đã được Thủ tướng ban hành từ tháng 2, bây giờ đang xây dựng Thông tư.

Ngoài ra, Bộ y tế đang xây dựng các bệnh viện vệ tinh. Tất cả kỹ thuật cao của tuyến trên phải chuyển về tuyến dưới. Tất cả tuyến dưới không được chuyển lên tuyến trên. Tuyến trên không được nhận tuyến dưới khi đã chuyển giao, có danh sách cụ thể trong 5 chuyên khoa.

Thứ nữa, mạng lưới bác sĩ gia đình sắp được xây dựng thí điểm ở 7 tỉnh. Đây là mô hình hoạt động rất hiệu quả, góp phần tích cực cho giảm tải bệnh viện.

VOV

;
.
.
.
.
.