Y tế - Sức khỏe

Cải thiện sức khỏe cho nạn nhân da cam

08:12, 08/01/2015 (GMT+7)

Với những gia đình có con nhiễm chất độc da cam, không có gì mong chờ hơn ngoài việc thấy con mình ăn ngon, ngủ ngon và được chạy nhảy, vui đùa. Mong ước đó đã trở thành sự thật, những trẻ em không may mắn ấy được “thay da đổi thịt” sau khi hoàn thành đợt trị liệu bằng phương pháp xông hơi - giải độc.

Các em da cam vui vẻ quây quần bên những người bạn quốc tế (ảnh mang tính minh họa).
Các em da cam vui vẻ quây quần bên những người bạn quốc tế (ảnh mang tính minh họa).

Con đã có thể chạy, nhảy

Trong 150 em là nạn nhân da cam đang được nuôi dạy tại hai cơ sở 1 và 3 trực thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng, thời gian qua, có 9 em đã được xông hơi, tẩy độc. Những em còn lại do mắc các bệnh chống chỉ định nên không được trị liệu.

Trong số các em đã được xông hơi, tẩy độc, sự đổi thay của em Nguyễn Lê Phương (SN 1987, Cơ sở 3 tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đến nay vẫn làm bố mẹ, thầy cô và cán bộ trực tiếp nuôi dạy ngỡ ngàng. Phương vốn bị trầm cảm, đi đứng chậm chạp. Ở trường, em thường ngồi tách biệt với mọi người, nhiều lần đánh bạn và liên tục có thái độ chống đối cô giáo. Kể từ khi được xông hơi, tẩy độc, em không chỉ ăn, ngủ tốt, tăng cân, da dẻ hồng hào mà còn có thể chạy nhảy, trở nên hiền hòa, biết vâng lời hơn. Những lần có các tổ chức, đơn vị đến thăm, giao lưu, Phương còn cùng với các bạn trình diễn điệu Gangnam Style cho mọi người xem.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Phương (SN 1981), MC kỳ cựu của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng, cũng là một trong 9 thành viên được trị liệu. Anh Phương hào hứng cho hay: “Trước khi xông hơi, tôi thường ăn uống không ngon miệng, tối ngủ không yên giấc, hay nhức mỏi. Từ khi xông đến nay, tôi ăn uống được, ngủ tốt, sức khỏe đang dần hồi phục. Đặc biệt, trước đây, tôi rất lười tập thể dục nhưng từ khi xông thì sáng nào cũng dậy tập thể dục, ăn sáng rồi mới đi làm, bảo đảm giờ giấc trong công việc”.

Cải thiện sức khỏe

Hoạt động chính thức từ tháng 2-2014, Trung tâm xông hơi - giải độc và phục hồi chức năng đã tiến hành trị liệu khoảng 120 người (có 9 em nạn nhân da cam). Ngoài ra, Trung tâm còn tiếp nhận mọi người dân có nhu cầu xông hơi - giải độc để đào thải độc tố cơ thể, nâng cao sức khỏe.

Với mỗi đợt trị liệu kéo dài liên tục trong 3 tuần, với 4 giờ/ngày, người tham gia được khám sàng lọc, chạy bộ, uống vitamin và theo dõi sức khỏe mỗi ngày. Dược sĩ Trần Thị Hường cho biết: “Có một số bệnh sẽ chống chỉ định với phương pháp này như: ung thư, huyết áp cao giai đoạn 3, 4; suy thận 3, 4; tiểu đường tuýp 1; suy tim độ 2, 3, 4; thiếu máu cơ tim nặng; nhồi máu cơ tim giai đoạn cấp; bệnh thay van tim và hen phế quản. Trung tâm có tổng cộng 17 loại vitamin, khoáng chất và dầu để cho người tham gia uống, trong đó có 8 loại được nhập từ Mỹ”.

Trung tâm hiện có nhiều mức giảm chi phí cho các đối tượng tham gia. Cụ thể, giảm 100% cho nạn nhân da cam thuộc hộ đặc biệt nghèo, giảm từ 30-50% cho nạn nhân da cam bình thường, giảm 30% cho người có công cách mạng và giảm 50% cho đối tượng người dân thuộc hộ đặc biệt nghèo.

Ông Nguyễn Trung Thiện, nguyên Giám đốc VTV Đà Nẵng, mặc dù đã trải qua đợt xông hơi cách đây 2 tháng nhưng nay nghĩ lại, ông vẫn ngạc nhiên vì không ngờ cơ thể mình lại quá nhiều độc tố đến vậy. Ông Thiện chia sẻ thêm, trong thời gian tới sẽ cố gắng cai hẳn thuốc lá và sau 2,5 năm sẽ tiến hành xông hơi - giải độc lần nữa.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố, chia sẻ: “Trung tâm được thành lập dựa vào gần 2,3 tỷ đồng do Quỹ Harris Freeman Foundation (Mỹ) tài trợ. Hiện nay, mọi chi phí hoạt động của Trung tâm đều dựa vào nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân bên ngoài. Nhiều người dân sau khi xông hơi thì mừng lắm vì bản thân họ cũng không nghĩ cơ thể, sức khỏe mình lại được cải thiện rõ rệt đến vậy. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi không ngoài việc hạn chế một phần nào những hệ quả mà chiến tranh để lại cho những nạn nhân chiến tranh”.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.