Y tế - Sức khỏe

Cải thiện sức khỏe nhờ xông hơi

08:01, 05/06/2015 (GMT+7)

“Khỏe lắm!”, đó là nhận xét của nhiều thương binh, người bệnh, nạn nhân da cam sau khi trải qua một đợt trị liệu, xông hơi giải độc tại Trung tâm xông hơi, tẩy độc (gọi tắt là Trung tâm) thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng.

Uống vitamin là một trong những quy trình xông hơi tẩy độc tại Trung tâm xông hơi, tẩy độc Đà Nẵng.
Uống vitamin là một trong những quy trình xông hơi tẩy độc tại Trung tâm xông hơi, tẩy độc Đà Nẵng.

Cơ thể được thải một phần độc tố

Gặp chúng tôi trong ngày trị liệu cuối cùng của đợt xông hơi giải độc, ông Khương Đình Việt (68 tuổi, cựu chiến binh - CCB ở quận Thanh Khê) hồ hởi: “Tôi bị lệch đĩa đệm ở lưng và cổ, hai tay tê liệt không đi xe máy được, nằm xuống là đau nhức ê ẩm. Vậy mà sau 20 ngày trị liệu tại đây, tay tôi đã khởi động lại được”.

Các bác sĩ cho biết, ngày đầu tiên trị liệu, huyết áp của ông Việt khá cao 150-160/70 nhưng bây giờ ở mức ổn định 120/70. Vợ ông, bà Vũ Thị Minh Đoán (63 tuổi), cũng đã tham gia đợt xông hơi trị liệu tại trung tâm. Bà Đoán bị viêm khớp gối, đi lại khó khăn nên rất hạn chế đi ngoài đường. “Giờ tôi đi lại dễ dàng, đi bộ đến chợ và không còn cảm thấy đau nhiều như trước”, bà Đoán nói.

Tham gia xông hơi, trị liệu còn có khá nhiều thương binh như vợ chồng ông Lê Phước Tú (72 tuổi, ở phường An Khê, quận Thanh Khê) và bà Phạm Thị Hương (65 tuổi). Ông Tú là thương binh hạng 1/4, bị cụt 1 chân, vận động khó khăn; còn bà Hương là thương binh 4/4, bị u trên đầu. “Sau khi xông hơi, giải độc, đầu tôi không còn đau nhức như trước. Đêm ngủ ngon hơn, không còn bị khàn tiếng”, bà Hương thổ lộ. Vợ chồng ông Tú cũng như nhiều CCB, thương binh khi xông hơi, tẩy độc, phục hồi chức năng tại trung tâm đều được giảm 1/2 chi phí.

“Các bệnh nhân tham gia điều trị ở đây hầu hết là các CCB và con em họ bị ảnh hưởng bởi dioxin có chứa trong chất độc khai quang trong chiến tranh. Phương pháp xông hơi, tẩy độc được triển khai tại Đà Nẵng hoàn toàn giống phương pháp đã áp dụng tại Bệnh viện 103 và Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thái Bình. Đó là phương pháp điều trị dựa trên nguyên lý giải độc không đặc hiệu, sử dụng vitamin liều cao, dầu thực vật và xông hơi. Nhờ đó, cơ thể được thải một phần độc tố, nồng độ dioxin trong máu giảm, sức khỏe cải thiện rõ rệt”, bác sĩ Trần Thị Ba, chuyên khoa Nội phục hồi chức năng cho biết.

Mỗi người tham gia điều trị đều được uống vitamin hàm lượng cao. Sau đó, họ trải qua vận động, luyện tập với cường độ mạnh trong vòng 30 phút để cơ thể tiết mồ hôi và xông hơi kết hợp tắm, nghỉ liên tục trong 4 giờ đồng hồ. Hiện nay, trung tâm đã xông hơi, giải độc cho khoảng 200 em là nạn nhân da cam. Các em được xông hơi với nhiệt độ tùy theo cơ địa và sức khỏe của mỗi em, sau đó ăn dầu dinh dưỡng và uống vitamin...

Nên thực hiện định kỳ 1-2 năm/lần

PGS,TS, bác sĩ Lê Kế Sơn - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - khẳng định phương pháp điều trị dựa trên nguyên lý giải độc không đặc hiệu bằng cách kết hợp sử dụng vitamin liều cao, đặc biệt là vitamin PP, dầu thực vật, xông hơi… cải thiện sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là nồng độ dioxin trong máu giảm rõ rệt so với nồng độ dioxin trước khi điều trị.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội cho biết, đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là hộ nghèo, trung tâm hoàn toàn điều trị miễn phí. Đến nay, trung tâm đã tổ chức xông hơi gần chục đợt cho hàng trăm nạn nhân chất độc da cam và những người có nhu cầu. Theo khảo sát, hầu hết sức khỏe của các nạn nhân được cải thiện rõ rệt; nhiều người giảm được bệnh đau khớp, huyết áp, mỡ trong máu, bệnh mất ngủ, đau đầu kinh niên…

Bác sĩ Phạm Kiều Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, ngoài một số bệnh chống chỉ định như: ung thư, huyết áp cao giai đoạn 3, 4; suy thận 3, 4; tiểu đường tuýp 1; suy tim độ 2, 3, 4; thiếu máu cơ tim nặng; nhồi máu cơ tim giai đoạn cấp; hen phế quản, hầu hết các dạng bệnh đều có thể tham gia tẩy độc. Song, còn phụ thuộc thể trạng mỗi người để có thể giảm hay tăng quá trình giải độc, trung bình một quy trình từ 18-25 ngày.

Cũng theo bác sĩ Hạnh, hiện nay, tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ô nhiễm môi trường… ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Vì vậy, việc xông hơi, giải độc rất cần thiết đối với mỗi người và nên được thực hiện theo định kỳ 1-2 năm/lần để giúp cơ thể thải độc tố, hồi phục sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Bài và ảnh: BẢO THIÊN

.