Y tế - Sức khỏe

Quận Ngũ Hành Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền công tác dân số

07:55, 26/08/2015 (GMT+7)

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện các chính sách dân số trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, Đài Phát thanh quận Ngũ Hành Sơn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân thay đổi nhận thức và hành vi trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Nhờ thế, quận luôn đạt thành tích cao về các chỉ tiêu của ngành y tế giao.

Buổi sinh hoạt nhóm thông qua phóng sự của Đài Phát thanh quận Ngũ Hành Sơn.
Buổi sinh hoạt nhóm thông qua phóng sự của Đài Phát thanh quận Ngũ Hành Sơn.

Công tác DS-KHHGĐ luôn được Đài Phát thanh quận quan tâm tuyên truyền, nhất là vào các dịp cao điểm hưởng ứng ngày lễ như:  Quốc tế Phụ nữ 8-3, Dân số Thế giới 11-7, Dân số Việt Nam 26-12, các chiến dịch truyền thông dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)… Đài Phát thanh quận luôn thông tin nhanh, kịp thời, chính xác những chủ trương chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tới mọi người dân. Đặc biệt, hằng ngày, Đài phản ánh những tin, bài về SKSS, các biện pháp KHHGĐ... và phát liên tục các ngày của chiến dịch. Nhiều người dân sau khi nghe đài đã tích cực vận động con cái không nên sinh con thứ ba, mà tập trung nuôi dạy tốt.

Với chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, những buổi truyền thông về SKSS trên đài rất bổ ích, giúp chị em tự chăm sóc bản thân, đồng thời giúp họ hiểu tầm quan trọng của việc khám bệnh định kỳ, tránh các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản.

Anh Nguyễn Công Thủy, tổ trưởng tổ 111, phường Mỹ An, cho rằng bao năm nay, anh thường nghe chuyên mục DS-SKSS vào chiều thứ bảy và chủ nhật trên hệ thống phát thanh. Chuyên mục này đã để lại cho anh nhiều bài học quý cho công tác tổ trưởng dân phố.

Việc cung cấp thông tin kịp thời về lĩnh vực DS-KHHGĐ trên hệ thống loa phát thanh không những giúp nhiều gia đình tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nhiều nam giới tự nguyện triệt sản, không sinh thêm con để tập trung nuôi dạy, mà còn giúp bạn trẻ trong độ tuổi vị thành niên - lứa tuổi còn ngại đến các trung tâm tư vấn - có kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tác hại của việc mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai và cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền DS-KHHGĐ của quận Ngũ Hành Sơn là từ 5 năm nay, Đài Phát thanh phối hợp Trung tâm DS-KHHGĐ của quận mở chuyên mục DS-SKSS. Mỗi năm, Đài Phát thanh quận xây dựng được 48 chuyên mục, sử dụng hàng ngàn tin, bài với thời lượng 15 phút/chuyên mục. Nội dung chủ yếu tập trung công tác dân số; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; thực trạng và những giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tập huấn kiến thức về giới và giới tính, nâng cao chất lượng dân số; những lợi ích to lớn của xét nghiệm sàng lọc sơ sinh, truyền thông dân số và thực hiện kế hoạch sinh đẻ...

Ngoài ra, Đài Phát thanh quận còn thường xuyên viết bài nêu gương những điển hình trong lĩnh vực dân số để tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh ở cơ sở, nhất là những nội dung quan trọng có thể phát đi phát lại nhiều lần.

Tuyên truyền DS-KHHGĐ trên Đài Phát thanh có ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số cho mọi người cùng thực hiện; qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, ấm no.

Bài và ảnh: MINH PHÚC

.