Y tế - Sức khỏe

Bệnh mắt đỏ gia tăng

07:44, 11/09/2015 (GMT+7)

Theo thông tin từ Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố đang tồn tại dịch đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp).

Lượng bệnh nhân khám đau mắt đỏ tăng trong những ngày qua, trong đó khoảng 50% là trẻ em. Dù dịch không bùng phát rầm rộ như thời điểm cùng kỳ năm trước, nhưng năm nay cũng xuất hiện một số ca biến chứng nặng phải nhập viện điều trị dài ngày.

Bệnh viện Mắt đã tăng thêm bàn khám và kéo dài thời gian khám buổi sáng đến 12 giờ để giải quyết tình trạng đông bệnh nhân. Các tháng trước, mỗi tháng Bệnh viện Mắt tiếp nhận hơn 200 ca đau mắt đỏ, riêng 10 ngày qua đã ghi nhận 124 ca mắt đỏ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khôi, Trưởng khoa Khám, Bệnh viện Mắt cho biết, chu kỳ bệnh kéo dài từ 7-10 ngày. Dù viêm kết mạc cấp thuộc loại lành tính nhưng người bệnh cần điều trị sớm và tuân thủ quy trình điều trị để giảm khó chịu và hạn chế biến chứng chợt giác mạc.

Các ca bệnh nặng ghi nhận hầu hết là trẻ em 3-4 tuổi do trẻ cảm thấy ngứa mắt, dụi mắt dẫn đến bệnh khó lành. Một số trẻ bị mắt đỏ nhưng quanh mắt xuất hiện vết bầm tím khiến phụ huynh lo lắng. Bác sĩ Khôi cho rằng, viêm kết mạc làm mạch máu dưới da cương tụ và gây xuất huyết. Hiện tượng này sẽ hết sau 2-3 tuần điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tích cực vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn; không dùng chung khăn, nước rửa mặt. Với người bị đau mắt đỏ nặng, khi hắt hơi hoặc ho phải che miệng để tránh vi-rút theo đường mắt chảy xuống mũi và phát tán ra ngoài. Mọi người có thể sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mắt hằng ngày. Khi bị mắt đỏ, người bệnh không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt, tránh lạm dụng chất kháng viêm corticoid có thể gây nguy hại cho mắt.

TOÀN VÂN
 

.