Y tế - Sức khỏe

Ghép thận thành công cho hai mẹ con

08:09, 14/10/2015 (GMT+7)

Sáng 13-10, Bệnh viện Đà Nẵng công bố ca ghép thận thành công thứ hai kể từ đầu năm 2015. Người hiến tạng là bà Tăng Thị Thu (48 tuổi, trú tại Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam) đã hiến quả thận trái của mình cho con gái ruột - bệnh nhân Trương Thúy An (25 tuổi), bị suy thận giai đoạn cuối.

Ca ghép được thực hiện vào ngày 18-9 và đến nay cả hai mẹ con đều hồi phục sức khỏe tốt.

Bác sĩ Bùi Chín, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu cho biết, ca ghép giữa hai người cùng huyết thống nên có nhiều yếu tố thuận lợi. Ca lấy thận của bà Thu diễn ra trong 2 giờ đồng hồ và được ghép ngay cho bệnh nhân An trong 1,5 giờ. Sau khi ghép, các thông số sức khỏe của hai mẹ con hoàn toàn ổn định. Trước đó, bệnh nhân An đã chạy thận nhân tạo trong 3 tháng.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, hiện có 300 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối nằm điều trị tại bệnh viện, trong đó 80% số người phải chạy thận nhân tạo và có 9 trường hợp đang chờ ghép thận. Sự thành công của ca ghép lần này mở ra triển vọng trong lĩnh vực ghép thận tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Được biết, năm 2006, Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai ghép thận. Tuy nhiên, do chưa đủ cơ sở vật chất và các điều kiện khác nên kỹ thuật này phải tạm ngừng và được tái khởi động vào năm 2015. Trong 5 năm tới, đây sẽ là kỹ thuật được đầu tư phát triển chuyên sâu của Bệnh viện Đà Nẵng.

THU HOA

.