.

Phát triển hệ sinh thái cho ngành y tế Đà Nẵng

.

Được nhiều cơ sở y tế từ tuyến phường/xã đến quận/huyện sử dụng, phần mềm Hệ thống thông tin quản lý bệnh viện (VNPT-HIS) đang trở thành hệ sinh thái của ngành y tế Đà Nẵng. Với các tiện ích được xây dựng, sản phẩm này của VNPT đáp ứng các yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chuyên môn, quản lý, điều hành của các bệnh viện.

Với nhiều dịch vụ thông minh và đa tiện ích, VNPT-HIS giúp khắc phục tình trạng quá tải ở bệnh viện và giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Trong ảnh: Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hòa Vang tìm hiểu về phần mềm VNPT-HIS. 					    Ảnh: HOÀNG HÂN
Với nhiều dịch vụ thông minh và đa tiện ích, VNPT-HIS giúp khắc phục tình trạng quá tải ở bệnh viện và giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Trong ảnh: Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hòa Vang tìm hiểu về phần mềm VNPT-HIS. Ảnh: HOÀNG HÂN

Kết nối dữ liệu

VNPT-HIS là giải pháp phần mềm được xây dựng trên nền điện toán đám mây và dữ liệu được lưu trữ tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tiêu chuẩn Tier 3 có độ ổn định và an toàn cao. Theo ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc Viễn thông Đà Nẵng, VNPT-HIS là một hệ sinh thái của VNPT xây dựng cho ngành y tế. Được thiết kế với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, phần mềm này cho phép quản lý toàn diện công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế bằng CNTT, nâng cao quản lý về chuyên môn ngành. Đặc biệt, phần mềm này có rất nhiều phân hệ đáp ứng các công tác quản lý y tế như: nội trú, ngoại trú, bảo hiểm xã hội (BHXH), cận lâm sàng, dược… “Sau thời gian chạy thử nghiệm, VNPT-HIS được các cơ sở y tế đánh giá tốt. Theo đánh giá thực tế ứng dụng từ các cơ sở y tế, VNPT-HIS đáp ứng hiệu quả tiêu chí quản lý 3B (bệnh nhân, bệnh viện và Bộ Y tế/BHXH) đối với ngành y tế. Trong tương lai không xa, VNPT-HIS không chỉ là ứng dụng CNTT trong quản lý mà còn là cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu y tế quốc gia về khám chữa bệnh”, ông Khanh cho biết.

Theo các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, hiện nay, ngành y tế Đà Nẵng chưa có phần mềm dùng chung. Vì vậy, mỗi bệnh viện, trung tâm y tế đều sử dụng một phần mềm riêng; trong đó, không ít bệnh viện dùng nhiều phần mềm độc lập, không được bảo trì thường xuyên. Nhất là khi thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, nhiều phần mềm ở các bệnh viện không được liên kết với nhau nên rất khó khăn trong việc quản lý hồ sơ bệnh nhân. Với cơ sở dữ liệu được quản lý tập trung và hồ sơ bệnh án được điện tử hóa, VNPT-HIS không chỉ cho phép liên thông chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các bệnh viện trong cùng hệ thống mà còn hỗ trợ khả năng chia sẻ bệnh án điện tử với các bệnh viện khác trong toàn quốc theo chuẩn của các Bộ và BHXH. Đồng thời, phần mềm này còn hỗ trợ trích xuất báo cáo lên cổng giám định BHYT theo Quyết định 917/BHXH-BYT mới nhất của ngành y tế.

“Phần mềm VNPT-HIS đã đáp ứng liên thông dữ liệu khám chữa bệnh từ tuyến phường lên tuyến quận như kế thừa dữ liệu bệnh nhân, lịch sử khám bệnh trong hệ thống và đáp ứng kịp thời những quy định mới của ngành như: điều chỉnh mức giá viện phí, giám định BHYT điện tử. Điều này không chỉ giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, mà còn giúp cảnh báo tình trạng trùng thẻ BHYT, cảnh báo tình trạng trục lợi BHYT cũng như quản lý hiệu quả khám chữa bệnh trên toàn tuyến, góp phần cải cách thủ tục hành chính”, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Trưởng Trạm y tế phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) chia sẻ.

Theo bác sĩ Thúy, VNPT-HIS còn giúp đơn vị lưu trữ dữ liệu hiệu quả, chính xác và thuận tiện khi tra cứu, bảo đảm công tác thống kê, báo cáo chuyên môn cũng như minh bạch thông tin tài chính trong hoạt động khám và điều trị.

Dịch vụ thông minh, đa tiện ích

Ra mắt sản phẩm từ đầu năm 2016, đến nay, VNPT đã triển khai thành công phần mềm VNPT-HIS cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, bao gồm 1 bệnh viện, 2 đội y tế dự phòng và 13 trạm y tế. Sau khi đưa VNPT-HIS vào sử dụng thì Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang là đơn vị duy nhất của ngành y tế Đà Nẵng kết xuất dữ liệu đầy đủ, chính xác lên Cổng thông tin giám định BHYT. Hiện VNPT Đà Nẵng triển khai phần mềm này cho các bệnh viện khác như: Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Giao thông vận tải, Trung tâm Y tế quận Hải Châu…

Đánh giá về sản phẩm VNPT-HIS, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, từ khi ứng dụng phần mềm này vào công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, hiệu quả công việc của bệnh viện được nâng cao rõ rệt, giảm chi phí và tránh thất thoát. “Bệnh viện đa khoa Hòa Vang mới thành lập nên khả năng tài chính rất hạn chế. Khi áp dụng CNTT vào công tác quản lý khám chữa bệnh, chúng tôi rất lo về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và chi phí thuê dịch vụ. Thế nhưng, với việc sử dụng công nghệ cơ sở dữ liệu đám mây, phần mềm VNPT-HIS giúp bệnh viện không cần phải đầu tư máy chủ, tiết kiệm nguồn đầu tư trang thiết bị và nhân lực, kết nối với các bệnh viện tuyến xã dễ dàng. Bệnh viện cũng hoàn toàn yên tâm khi thuê dịch vụ của VNPT bởi chúng tôi được trả chi phí hằng tháng mà không phải lo trả trọn gói, giúp giảm bớt gánh nặng cho bệnh viện”.

Không chỉ hỗ trợ tối đa cho các bệnh viện, VNPT-HIS còn mang đến nhiều tiện ích cho bệnh nhân trong việc đặt lịch khám và tương tác với bác sĩ, dễ dàng tìm hiểu thêm các thông tin về dịch vụ và tình hình chung của bệnh viện. “Thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động như Y bạ điện tử, Quản lý tiêm chủng... được VNPT tích hợp thành ứng dụng có tên là TrueLife, người bệnh như chúng tôi có thể quản lý các thông tin y tế của các thành viên trong gia đình một cách đầy đủ và tiện ích nhất”, chị Nguyễn Thu Hồng (quận Hải Châu) chia sẻ.

Một trong những ứng dụng mà VNPT-HIS đã triển khai trong thực tiễn là giải pháp đăng ký hẹn giờ hoặc lấy số thứ tự qua Tổng đài 1080, giúp giải quyết tình trạng quá tải và nguồn lực bố trí ở bộ phận tiếp nhận tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, giải pháp quản lý, giám sát bệnh viện và bệnh nhân (iHos) còn là “trợ lý” đắc lực cùng bệnh viện có thể theo dõi sức khỏe từ xa, đưa ra các cảnh báo thông qua các thiết bị y sinh chuyên dụng; phục vụ đo nhiều chỉ số như nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ...; gọi khẩn cấp bác sĩ qua nút ấn, giám sát an ninh bệnh viện qua hệ thống camera giám sát và thiết bị cảm biến không dây; quản lý điện năng tiêu thụ online; điều khiển các thiết bị điện trong phòng theo kịch bản thông minh và giám sát trạng thái phòng bệnh...

Từ một sản phẩm đạt giải cao trong cuộc thi Nhân tài đất Việt năm 2015, VNPT-HIS đang được VNPT liên tục bổ sung, nâng cấp và cập nhật, trở thành hệ sinh thái CNTT không thể thiếu cho ngành y tế Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.