Tư vấn

Hôi nách

07:36, 23/09/2010 (GMT+7)
Hôi nách là biểu hiện thường gặp ở độ tuổi dậy thì, vì lúc này các tuyến mồ hôi lớn ở nách đang bắt đầu phát triển mạnh. Cả nam và nữ đều có thể bị hôi nách. Nhưng không biết trời “ghét” gì mà tỷ lệ nữ bị hôi nách lại nhiều hơn nam.

Mồ hôi nách thì ai cũng có. Nhưng hiện tượng “hôi” xảy ra là sự trục trặc trong quá trình chế tạo mùi mồ hôi của khổ chủ. Quá nhiều chất tạo mùi như Amoniac (còn gọi là nước đái quỷ) và Acid béo xuất hiện trong thành phần mồ hôi được sản xuất ra từ các tuyến mồ hôi của nách. Bên cạnh đó, các vị khách không mong đợi như nấm và vi khuẩn tấn công gây phân hủy các tổ chức ngấm mồ hôi ở khu vực nách tạo nên “biến khúc mùi” làm nhức mũi thiên hạ. Và vào mùa nóng thì cường độ hoạt động của các tuyến mồ hôi càng gia tăng nên càng bốc mùi “tưng bừng” hơn.

Một số thuốc chữa hôi nách có thể sử dụng được như: Chlorophyl viên 50 mg, uống 1-2 viên x 3 lần/ngày. Dùng đợt 30 ngày, nghỉ một tuần để “nghe ngóng tình hình”, nếu cần thì tấn công tiếp. Các thuốc đặc trị tại chỗ như Deodoral, Dr. Paul dạng phun hơi hoặc sáp bôi được dùng khá phổ biến. Bôi hoặc xịt ngày từ 1-2 lần là tình hình môi trường sẽ được cải thiện ngay.

Phương pháp dân gian cổ truyền dễ thực hiện, lại ít tốn kém như sau: Sau khi tắm rửa sạch sẽ, xát phèn chua đã phi và tán thành bột vào nách 3-4 lần/tuần. Hoặc là dùng cục phèn chua to mua ở chợ xát vào nách để khử mùi.

Ths.BsCKI. MAI HỮU PHƯỚC
.