Bạn đọc

Vấn đề bạn đọc quan tâm:

“Khóc” cùng giá sữa

08:50, 30/08/2010 (GMT+7)

Liên tiếp những ngày qua, trên trang nhất các báo đưa thông tin về việc sữa lại tăng giá, khiến không ít những bậc phụ huynh phải dở khóc, dở cười. Dẫu biết rằng Thanh tra Bộ Tài chính đang tiến hành thanh tra, cơ quan quản lý Nhà nước đang tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết thì người tiêu dùng là những ông bố, bà mẹ không thể cho con họ nghỉ uống sữa vài ngày, đợi giá sữa bình ổn rồi tiếp tục uống !

Và câu chuyện liên quan đến việc tăng giá sữa luôn là đề tài nóng hổi được bàn tán khắp nơi, ở chợ, công sở hay ngay cả trên bàn nhậu. Đến cơ quan thì nghe các chị thở ngắn thở dài, giá sữa tăng kiểu này không biết kiếm đâu ra tiền để duy trì việc uống sữa đúng cử đúng lượng. Chị N.T.T, nhân viên kế toán Công ty TNHH M.C rầu rĩ chia sẻ: Lương kế toán của chị mỗi tháng cũng chỉ đủ 3 hộp sữa cho con, còn lương công chức của chồng chị chi tiêu dè sẻn lắm mới đủ, giờ giá cả tăng chóng mặt kiểu này, chỉ còn cách đả thông tư tưởng chồng bớt la cà quán xá, khi nào giá cả bình ổn, anh lại thoải mái”.

Không chỉ riêng vợ chồng chị T. mà những người có con nhỏ hiện nay phải chịu chung cảnh ngộ, không biết khi nào giá sữa hết tăng. Một nghịch lý hiện nay, khi cùng một loại sữa, cùng một hãng sản xuất, nhưng sữa ở các nước như Singopore, Malaysia… lại thấp hơn ở Việt Nam từ 100.000 – 200.000 ngàn đồng/hộp. Tại sao lại có nghịch lý này, sao người ta có thể kìm được giá sữa, còn Việt Nam thì giá sữa… muốn tăng là tăng. Một câu hỏi mà theo cả người kinh doanh và người tiêu dùng hiện nay là khó có lời đáp chính xác. Tại sao ư? Khi thực tế hiện nay, theo như ông Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết trên báo Thanh niên ngày 3-8, do 80% nguyên liệu sữa nhập khẩu nên rất khó xác định giá vốn nhập khẩu và đây là yếu tố khiến doanh nghiệp dễ lợi dụng để tăng giá.

Câu hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu được đặt ra trong câu chuyện về giá sữa. Câu trả lời sẽ có nhưng không biết là khi nào, và giá sữa thì vẫn cứ tăng và tăng. Mọi việc vẫn tiếp diễn, và tất nhiên người tiêu dùng vẫn phải méo mặt chấp nhận  chung sống hòa bình với việc tăng giá sữa của các hãng sữa, khi không thể để những thiên thần đáng yêu của mình “thôi nghỉ uống sữa, chờ hết tăng lại uống”.              

Tiểu Ý   

.