Chính trị - Xã hội

Xử lý tình trạng ô nhiễm tại Trạm trung chuyển rác Ngô Gia Tự

07:35, 30/08/2010 (GMT+7)

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của hộ dân tại tổ 34, phường Hải Châu 1 và tổ 1 phường Hải Châu 2 (Hải Châu) về tình trạng mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường của Trạm trung chuyển rác nằm trên đường Ngô Gia Tự, ngày 27-8, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cùng chính quyền địa phương và các hộ dân nói trên tổ chức cuộc họp để tìm biện pháp xử lý ô nhiễm tại khu vực này.

Tại cuộc họp, ông Lê Đỡ, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hiện trường. Mặc dù trạm trung chuyển rác có bốc mùi hôi thối, nhưng không đến mức độ nồng nặc như phản ánh của người dân, bởi trạm được trang bị hệ thống hút bụi và khử mùi bằng than hoạt tính, đồng thời phun chế phẩm sinh học chống mùi vào rác thải.

Về đề nghị của bà con nên di dời trạm trung chuyển rác này, ông Lê Đỡ cho biết, từ năm 2002, được sự tài trợ từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới kết hợp với nguồn vốn đối ứng của thành phố, 11 trạm trung chuyển rác đã được xây dựng trên khắp địa bàn thành phố. Đến nay còn 8 trạm hoạt động. Trạm trung chuyển trên đường Ngô Gia Tự phục vụ quá trình thu gom rác cho 2 phường nói trên và 2 chợ lớn là chợ Cồn và chợ Hàn. Vì vậy, nếu “xóa” trạm rác này thì phải tìm được địa điểm thay thế, nếu xây dựng trạm xa hơn thì phí vận chuyển rất lớn và rác chưa qua xử lý càng bốc mùi khắp phố, điều này càng nguy hiểm hơn.

Tại cuộc họp, đại diện bà con 2 tổ dân phố sau khi nghe ý kiến trình bày đã đồng ý việc duy trì hoạt động của trạm trung chuyển rác. Ông Phạm Phú Ánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Hải Châu, đơn vị trực tiếp quản lý trạm trung chuyển rác trên đường Ngô Gia Tự, hứa sẽ làm tốt hơn nữa, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường xung quanh trạm; kiên quyết không để rác tồn đọng tại trạm qua đêm. Ngoài ra, các hộ dân và chính quyền địa phương cũng đã đề xuất giải pháp nhằm khắc phục tình trạng hôi thối xung quanh trạm, như xây dựng hệ thống tường bao quanh để mùi hôi không lan tỏa ra.

Trọng Hùng

.