.
Qua đơn thư bạn đọc:

Cơ sở đúc luyện gang thép gây ô nhiễm

.
Vừa qua, Báo Đà Nẵng nhận được một số đơn thư của công dân phản ánh về việc một số cơ sở đúc gang, thép trên địa bàn phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân quanh khu vực.

Mô tả ảnh.
 Một cơ sở luyện đúc gang thép nằm xen lẫn trong khu dân cư trên địa bàn phường Hòa Phát.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên địa bàn phường Hòa Phát đang có sự hoạt động của một số cơ sở đúc gang, thép. Tuy nhiên, khi đi vào tìm hiểu cụ thể, địa phận hoạt động của cơ sở đúc gang thép tương đối lớn lại thuộc về địa bàn phường Hòa An, thuê lại đất của một đơn vị quân đội. Việc cơ sở này hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh là có thực, nhưng mức độ ảnh hưởng thì chưa được cơ quan chức năng đánh giá cụ thể.

Nhiều người dân ở các tổ 25, 26, 27 phường Hòa Phát-là những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự hoạt động của cơ sở trên phản ánh: Lò đúc gang thép này hoạt động đến nay đã trên 5 năm. Từ khi đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, đe dọa cuộc sống yên bình của người dân. Cách đây hơn 3 năm, lò đúc gang thép này đã đầu tư một hệ thống xử lý khí bụi để tránh gây ô nhiễm, tuy nhiên cho đến hiện tại, cơ sở nay đã được sang chủ.
 
Việc gây ô nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt do hoạt động vào ban đêm nên ảnh hưởng tiếng ồn là rất lớn. Thêm vào đó, khí thải của quá trình cán luyện từ lò đúc nhả ra làm cho người dân quanh khu vực khó chịu khi hít phải. Lò đúc này hoạt động vào ban đêm, bắt đầu từ lúc 21 giờ cho đến 5-6 giờ sáng hôm sau. “Nhiều đêm đang trong giấc ngủ, bỗng nghe tiếng nổ đinh tai, làm cả khu dân cư quanh đây đều tỉnh giấc, sau đó rất khó ngủ lại.
 
Chuyện trẻ em khóc thét vì tiếng nổ lúc nửa đêm là chuyện thường ngày tại khu vực này. Do giấc ngủ không yên nên sức khỏe giảm sút, không bảo đảm cho công việc hằng ngày. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nhưng chưa có cơ quan chức năng nào giải quyết triệt để”, những hộ dân ở đây cho biết. Đã nhiều lần người dân các tổ nói trên kéo lên lò đúc để phản đối. Khi người dân phản ánh lên phường thì được biết, do đây là vùng giáp ranh hai phường, địa phận đất đai lại thuộc phường Hòa An, nên chính quyền cũng rất khó giải quyết.

Trao đổi vấn đề này với bà Lâm Thị Kim Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, bà Hoàng cho hay: Phường cũng đã trực tiếp đến cơ sở trên để tìm hiểu và bàn hướng giải quyết, nhưng ngặt nỗi, cơ sở này thuê đất của quân đội, nằm  trên địa bàn phường Hòa An nên phường không tiếp cận được.

Hiện nay, phường Hòa Phát đang xây dựng đề án phát triển kinh tế, trong đó có việc thành lập tiểu khu công nghiệp nằm trên địa phận tổ 24. Theo bà Hoàng, nếu các cơ sở được tập trung vào trong tiểu khu này để hoạt động thì sẽ giải quyết được các vấn đề về môi trường cũng như nhiều vấn đề khác một cách hiệu quả, không ảnh hưởng đến các khu dân cư, kể cả các cơ sở luyện đúc gang thép, cơ khí nằm xen lẫn trong các khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân hiện nay. Tuy nhiên, để đề án đi vào hoạt động có hiệu quả cần phải có sự đầu tư và chỉ đạo tích cực từ phía quận và thành phố.

Trao đổi với ông Đinh Thanh-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ về vấn đề trên, chúng tôi được biết: Cách đây 3 năm, phòng đã trực tiếp đến kiểm tra cơ sở đúc gang thép ở phường Hòa An, cơ sở này cũng đã có cam kết sẽ bảo đảm không để tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực.
 
Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận không nhận được bất kỳ một đơn thư phản ánh nào của người dân nên phòng cũng bẵng đi, không kiểm tra thực tế quá trình sản xuất có gây ảnh hưởng môi trường hay không. Cũng theo ông Thanh, sắp tới, phòng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường sản xuất để có đánh giá cụ thể, sau đó sẽ có quyết định xử lý đối với cơ sở này. Nếu cơ sở này trong quá trình sản xuất gây ảnh hưởng môi trường vượt ngưỡng cho phép sẽ cho ngừng hoạt động.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.