.

Tình trạng đeo bám khách du lịch vẫn còn tiếp diễn

.
Vài năm trở lại đây, ngành du lịch được TP. Đà Nẵng chọn là một trong những ngành mũi nhọn để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nhiều dự án du lịch lớn trên địa bàn đã được thẩm duyệt để đầu tư thực hiện; nhiều điểm tham quan, du lịch vốn trước đây chưa được đánh thức, thời gian gần đây đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp và khai thác. Khách tham quan du lịch trong nước cũng như nước ngoài đã bắt đầu thích thú với điểm đến Đà Nẵng.

Mô tả ảnh.
Rất nhiều người hành nghề xích lô đeo bám để gạ gẫm khách đi xích lô.
Thế nhưng, ở những điểm tham quan du lịch hay mua sắm như: Non Nước, đèo Hải Vân, Bảo tàng Điêu khắc Chăm hay các đường phố chính ở trung tâm thành phố lại ngày càng nảy sinh nhiều người buôn bán hàng rong, xích lô, taxi chọn làm đất sống. Những người này thường xuyên đeo bám theo du khách để nài nỉ mua hàng, tranh nhau chở du khách đi thưởng ngoạn, kéo tay khách vào những cửa hàng bán đồ lưu niệm để kiếm tiền phần trăm từ các chủ cửa hàng. Bên cạnh đó còn có tình trạng những hướng dẫn viên du lịch “bắt tay” với các điểm bán hàng lưu niệm để “chặt đẹp” du khách rồi sau đó chia chác lợi nhuận… Tất thảy tạo nên một bức tranh hỗn tạp làm cho du khách cũng như những đơn vị lữ hành đưa du khách đến Đà Nẵng rất phiền lòng.

Trước thực trạng này, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị “Tăng cường công tác quản lý và chấn chỉnh môi trường du lịch tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng”, đồng thời cấp kinh phí để thành lập Đội Trật tự chống bu bám, chèo kéo khách du lịch gồm 7 thành viên được tuyển chọn từ lực lượng Thanh niên xung kích, Cảnh sát đặc nhiệm (PC 22 - Công an Đà Nẵng) và Đội Trật tự du lịch quận Hải Châu. Đội này tập trung hoạt động tại các khu, điểm tham quan du lịch, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố thuộc địa bàn quận Hải Châu để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi bu bám, cò mồi, chèo kéo du khách tham quan, mua sắm.
 
Đặc biệt, lực lượng của đội không chỉ dừng ở các điểm tập kết khách mà chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường du khách thường đi qua để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm. Cơ sở pháp lý để Đội Trật tự chống bu bám, chèo kéo khách du lịch Đà Nẵng hoạt động là Nghị định 150/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự và Chỉ thị 53 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về nghiêm cấm bán hàng rong không đúng quy định. Bên cạnh đó các địa phương có các điểm tham quan du lịch, mua sắm như: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu, Hải Châu… đều đã có công văn chỉ đạo đến tận các phường về việc kiểm tra, ngăn chặn và xóa bỏ tình trạng buôn bán hàng rong, đeo bám du khách…
 
Tuy nhiên, ở những điểm dừng chân của du khách này, khi không có lực lượng chức năng trấn giữ thì tình hình đâu lại vào đấy. Vấn nạn đeo bám làm phiền du khách vẫn là một bài toán giản đơn mà chưa tìm ra đáp số. Và đương nhiên, đối tượng phải chấp nhận mọi thiệt thòi và phiền toái vẫn là du khách. Phải chăng, việc xử lý các đối tượng vi phạm không kiên quyết của các cơ quan chức năng đã làm cho các đối tượng coi thường kỷ cương pháp luật. Sự buông lỏng quản lý ở những địa phương sở tại đã làm cho tình hình mất an ninh trật tự, đeo bám du khách vẫn còn đất để… tung hoành?          
                                                          
B.T  
;
.
.
.
.
.