.

Bất cập trong quy hoạch xây dựng chợ Hòa Cường

.

Vừa qua, Báo Đà Nẵng nhận được ý kiến phản ánh qua đường dây nóng của một số tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Hòa Cường (ảnh) (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) về việc hành lang lưu thông trong chợ bị hẹp lại do các hộ kinh doanh hàng rong lấn chiếm; chợ xây dựng quá thấp gây nóng nực, bức bối về mùa nắng, bị dột nước về mùa mưa…

 

Mô tả ảnh.
 


Được biết, chợ Hòa Cường hiện là chợ duy nhất trong chương trình xã hội hóa theo chủ trương của thành phố, do tư nhân đầu tư và quản lý. Theo đó, chợ được xây dựng và đưa vào hoạt động từ ngày 15-5-2010 do Hợp tác xã sản xuất dịch vụ kinh doanh tổng hợp (SXDVKDTH) Hòa Cường làm chủ đầu tư, với tổng vốn 5,2 tỷ đồng trên khuôn viên 3.188m2  (riêng diện tích chợ 1.700m2). Về quy hoạch và thiết kế, cấp giấy phép kinh doanh và ra quy định thành lập chợ do quận Hải Châu đảm nhận. Hợp tác xã tiếp nhận đầu tư xây dựng và quản lý kinh doanh. Hiện trong chợ có 210 hộ kinh doanh cố định, khoảng 60 hộ kinh doanh theo diện hàng rong.

 

Qua phản ánh của các tiểu thương, dọc hành lang tại hàng rau-cá có thêm các hộ kinh doanh hàng rong (bán đậu khuôn và một số mặt hàng khác) lấn chiếm để bán hàng, gây cản trở đi lại và thu hẹp hành lang cho người vào ra buôn bán. Bên cạnh đó, mặc dù mới hoạt động hơn một năm nhưng ngay từ lúc đầu chợ đã bị dột khi trời mưa, nhất là tại các quầy hàng may mặc, hàng vải, quần áo… gây ẩm ướt và ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Một số tiểu thương phản ánh, chợ xây dựng thấp quá, trên mái lợp tôn nên về mùa hè rất nóng. Tiểu thương này nói: “Chúng tôi cũng đã từng kiến nghị với BQL chợ, nhưng không thấy có phản hồi gì cả.

Đối với việc mưa dột, ngay từ đầu khi các quầy hàng bị dột đã thông báo cho BQL để kịp thời khắc phục, nhưng không được giải quyết. Chúng tôi yêu cầu BQL phải có trách nhiệm xử lý những hạn chế trong quá trình xây dựng, vì buôn bán trong chợ mọi người đều phải đóng tiền mặt bằng, tiền thuế kinh doanh”. Giải thích về các phản ánh của tiểu thương, ông Nguyễn Phan Yên, Chủ nhiệm HTX kiêm Trưởng Ban quản lý chợ cho biết: Chợ do quận thiết kế, còn việc xây dựng thấp là nhằm… tránh gió bão (?). Còn mưa dột thì… “với diện tích trên 1.000m2 tôn như thế, việc nước dột khi mưa to cũng là điều… bình thường”. Để khắc phục tình trạng nóng, BQL chợ cũng đã cho lắp đặt hệ thống vòi phun nước làm mát trên mái tôn, nhưng theo các tiểu thương thì “năm thì mười họa mới có bữa phun, mấy tháng nay không thấy phun nữa. Chắc là do… giá điện cao quá!”.


Chợ Hòa Cường đưa vào hoạt động góp phần giải quyết vấn nạn chợ “cóc” trên địa bàn quận Hải Châu, cũng như làm thí điểm đầu tư xây dựng và quản lý để các địa phương khác có điều kiện tham khảo. Tuy nhiên, với những hạn chế trong quá trình thiết kế xây dựng, việc khắc phục chưa kịp thời đã gây ảnh hưởng không nhỏ đối với các tiểu thương trong quá trình kinh doanh. BQL chợ cần sớm giải quyết, xử lý những bất cập nói trên để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh yên tâm buôn bán.
        

 Bài và ảnh: Trọng Huy

;
.
.
.
.
.