.

Thôn Phú Túc thiếu nước sạch

.

Nhiều tháng qua, người dân ở tổ 1  Hố Chình (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) thiếu nước sử dụng, khiến cuộc sống của gần 500 con người ở đây gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Ban ngày khu vực tổ 1, Hố Chình không có nước.
Ban ngày khu vực tổ 1, Hố Chình không có nước.

ông Đinh Văn Ninh (ở tổ 1) nói: “Suốt 3 - 4 tháng nay, chúng tôi thiếu nước sử dụng. Ban đêm, nhà nào để thau, chậu hứng nước mới có dùng cho ngày hôm sau; ban ngày thì hoàn toàn không có nước”.

Có mặt tại tổ 1 ngày 1-12, chúng tôi ghi nhận thực trạng trên. Tại nhà trưởng thôn Đinh Văn Nhôm, ống dẫn từ Ngầm Đôi về không có lấy một giọt nước rỉ ra. “45 hộ dân tổ 1 rất khó khăn, vất vả vì “khát” nước, chờ đến đêm mới được tắm, giặt, rửa chén, bát…, nhưng biết kêu ai bây giờ”, trưởng thôn Phú Túc cho biết.

Công trình nước sạch dẫn từ đầu nguồn Ngầm Đôi được đầu tư xây dựng để cấp nước sinh hoạt cho toàn thôn Phú Túc và đi vào hoạt động từ những năm 1990. Năm 2011, công trình được nâng cấp, xây bể lắng lên cao, tạo áp suất dòng chảy để người dân vùng hạ nguồn thuận lợi dùng nước. Được biết, suốt mấy tháng nay, phía đầu nguồn - chỗ lắp đặt ống dẫn nước bị bồi lắng, lá rừng trôi xuống làm tắc dòng chảy. Bên cạnh đó, việc các hộ dân đầu nguồn sử dụng nước nhiều cũng gây ảnh hưởng đến phía cuối nguồn. “Do bể lắng bị tràn, một số hộ dân ở phía dưới bể bức xúc thường lên bể lắng khóa hãm van thông nước nhỏ lại để tránh bị nước tràn vào khu nhà. Lẽ ra, Ban kiểm tra đường nước của thôn, xã phải thường xuyên dọn bể lắng đầu ống dẫn nước, kiểm tra van nước không bị khóa hãm thì sẽ ổn định dòng nước”, đại diện khu du lịch Ngầm Đôi cho biết thêm.

Đại diện thôn Phú Túc cũng đã kiến nghị về tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân lên chính quyền địa phương, có ý kiến xin đấu nối đường nước từ thôn Hòa Hải theo công trình nước sạch nông thôn để người dân Hố Chình có nguồn nước sạch ổn định sử dụng trong sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, xã nắm rõ tình hình thiếu nước ở khu vực Hố Chình. Thực tế, về mùa khô, tình trạng thiếu nước xảy ra nghiêm trọng vì ngoài việc các hộ dân đầu nguồn dùng “cạn” dòng nước, các giếng nước tự đào ở Hố Chình cũng bị cạn. Tuy nhiên về mùa này, các giếng còn nước, ban ngày nguồn nước từ Ngầm Đôi về hạn chế, nhưng ban đêm thì vẫn đủ dùng. Sắp tới, khi dự án nước sạch nông thôn triển khai các giai đoạn tiếp theo, xã sẽ kiến nghị đấu nối thêm vào khu vực Hố Chình để người dân có điều kiện sử dụng nước sạch.

Công trình cấp nước 2 xã Hòa Phú và Hòa Phong (huyện Hòa Vang) do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư (giai đoạn 1) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, với tổng mức đầu tư gần 8,3 tỷ đồng, cấp nước sạch cho 6.227 nhân khẩu ở các thôn: Đồng Lăng, Đông Lâm, Hội Phước, Hòa Phát, Hòa Xuân, Hòa Hải, Hòa Phước thuộc xã Hòa Phú và thôn Nam Thành thuộc xã Hòa Phong.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư cấp nước cho các thôn Đông Lâm 1 và thôn Hòa Hải (Hòa Phú), với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Giai đoạn 3 tiếp tục đầu tư hơn 4 tỷ đồng cấp nước cho các thôn còn lại trong vùng dự án, phấn đấu đạt tiêu chí sử dụng nước sạch nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới đến năm 2015.   

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.