.

Nỗi lo bình gas mini

.

Trong điều kiện nhà trọ chật chội, bình gas mini là sản phẩm được nhiều người sử dụng, nhất là sinh viên (SV) và công nhân (CN). Loại bình mini này thường chỉ sử dụng một lần, nhưng đa số bình trên thị trường đều được sang chiết, quay vòng nhiều lần, nhiều vỏ bình đã cũ bị mòn, gỉ sét. Đây chính là nguyên nhân gây rò rỉ gas dẫn đến cháy nổ.

Nhiều quầy hàng kiêm luôn cả đổi bình gas mini để kiếm thêm thu nhập (bình gas mini ở dưới gầm bàn).
Nhiều quầy hàng kiêm luôn cả đổi bình gas mini để kiếm thêm thu nhập (bình gas mini ở dưới gầm bàn).

Bình gas mini được bán, đổi tập trung nhiều ở các chợ cóc, hàng quán gần các trường ĐH, CĐ, các công ty, xí nghiệp, nơi tập trung nhiều SV, CN. Người dùng mua bình một lần, sau đó dùng hết thì mang đổi bình khác và chỉ phải trả tiền lượng gas bơm vào trong bình. Trung bình mỗi bình mini bơm sẵn gas này được đổi với giá 7.000-10.000 đồng. Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các bình gas mini đều ở trạng thái “ba không” - không nhãn mác, thông số kỹ thuật; không địa chỉ liên hệ; không rõ nguồn gốc gas. Thế nhưng loại bình này vẫn được ưa chuộng do tính tiện lợi cao. Tuy nhiên, chất lượng gas được bơm vào bình rất khó kiểm soát nên nếu có xảy ra trục trặc gì cũng chẳng biết kêu ai.

Thường xuyên sử dụng bình và bếp gas mini để nấu ăn, Hồng (SV Trường CĐ Thương mại) cho biết, SV thuê trọ nay ở chỗ này, mai chỗ khác, dùng bếp mini vừa tiện nấu nướng, mỗi lần chuyển nhà cũng không quá vất vả. Cứ mỗi lần đi chợ, Hồng tranh thủ xách theo bình để đổi, thế là có gas nấu. Nhưng theo Nhung (SV Trường ĐH Duy Tân) thì không phải lúc nào cũng đổi được bình cháy tốt từ đầu đến cuối, không ít lần cô bực mình vì bình gas vừa mới đổi nhưng lúc đun thì lửa đỏ quạch, gas xì khắp phòng và bốc mùi hôi, nhiều hôm chưa nấu xong bữa thì bị hết gas.

Chị T., chủ quầy nước mía gần chợ An Khê cũng tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng việc đổi bình gas mini cho khách hàng, mỗi ngày chị đổi khoảng 10-15 bình, chủ yếu cho SV và CN thuê trọ gần đó. Khi được hỏi về nguồn gốc những chiếc bình này, chị T. cho biết cứ vài ngày lại có người đến bỏ mối cho chị, những chiếc bình được chiết đầy gas và chị chỉ việc đổi, thu tiền.

Tương tự, ở những nơi đông SV thuê trọ như dọc bên đường Phạm Như Xương (phường Hòa Khánh Nam), Ngô Sĩ Liên (phường Hòa Khánh Bắc), Hải Hồ (phường Thanh Bình), Dũng sĩ Thanh Khê (phường Thanh Khê Tây)… dễ dàng bắt gặp những cửa hàng tạp hóa, hàng giải khát kiêm cả đổi bình gas. Tại ngã tư Hùng Vương - Ông Ích Khiêm, những quầy đánh chìa khóa, bán bật lửa cũng kiêm luôn bán, đổi bình gas mini.

Được biết, những bình gas mini đã sử dụng nhiều lần hoặc gỉ sét dễ bị hở, xì gas hoặc khi bị va đập thì nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Trong khi đó, việc sang chiết gas trái phép lại chưa được quản lý chặt chẽ, chỉ cần có bộ đồ chuyên dùng chiết nạp là có thể sang chiết gas.

Chi cục QLTT thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định về kinh doanh mặt hàng gas đối với doanh nghiệp kinh doanh, đại lý và cửa hàng bán lẻ gas trên địa bàn thành phố. Cơ quan chức năng đã xử lý 1 vụ, phạt tiền 10 triệu đồng về hành vi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; tạm giữ 163 bình gas mini và 30 vỏ bình gas mini đã qua sử dụng, đang chờ xử lý.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố cho biết thêm, chi cục đang xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra trước, trong và sau Tết dương lịch, âm lịch, đồng thời người sử dụng nên hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng bình gas mini khi đun nấu để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người chung quanh.

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.