.

Đường không tên, cầu không lan can

.

Nhiều năm qua, người dân ở Khu dân cư Thanh Lộc Đán mới (thuộc tổ 6, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) rất bức xúc vì một tuyến đường đã thảm nhựa không được đặt tên và có 2 cây cầu trên tuyến đường này bị tháo trộm lan can từ lâu khiến người dân luôn lo sợ té ngã xuống kênh.

Cả hai cây cầu bị tháo trộm lan can là hiểm họa tai nạn thường trực cho người dân, nhất là trẻ em.
Cả hai cây cầu bị tháo trộm lan can là hiểm họa tai nạn thường trực cho người dân, nhất là trẻ em.

Đó là tuyến đường dài khoảng 350m giữa hồ điều tiết 2ha (hay còn gọi là hồ Tây) và đường sắt tàu hỏa, nối từ đường Bàu Trảng 1 đến đường Bàu Trảng 5, mặt đường rộng 5,5m đã được thảm nhựa cách đây gần 10 năm. Vỉa hè bên trái của tuyến đường này rộng 2m bằng bê-tông xi-măng, hiện xuống cấp nặng nề và có rất nhiều hố ga của cống thoát nước, hố thu nước mưa mặt đường bị mất nắp. Còn vỉa hè bên phải giáp đường sắt không được lát gạch hay bê-tông hóa mà bỏ hoang. Đặc biệt, trên tuyến đường có 2 cây cầu bắc qua 2 tuyến kênh thoát nước từ hồ điều tiết 2ha ra sông Phú Lộc đã bị tháo trộm lan can từ lâu. Trong khi đó, hằng ngày có rất nhiều người, đông nhất là trẻ em hóng mát, chơi đùa trên vỉa hè ở 2 cây cầu này.

Ông Nguyễn Văn Nhiên (ở tổ 6, phường Thanh Khê Tây) bức xúc: “Đường xây dựng xong từ năm 2003 đến nay chưa được đặt tên trong khi các tuyến đường xung quanh cùng được đặt tên vào năm 2010 như: Bàu Trảng 1, Bàu Trảng 3, Bàu Trảng 5... Vỉa hè của tuyến đường này một bên có nhiều hố ga bị mất nắp, một bên bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm. 2 cây cầu cũng bị mất lan can từ lâu, khiến nhiều trẻ em ngã xuống cống, vào mùa mưa ngập nước không ai dám đi trên tuyến đường. Người dân đã kiến nghị các vấn đề này nhiều lần nhưng chưa được giải quyết!”.

Cũng theo người dân trong khu vực, trả lời kiến nghị của người dân về việc đặt tên đường, UBND quận Thanh Khê cho rằng, quận đã đề nghị đặt tên theo Công văn số 420 ngày 17-5-2010 cùng với các tuyến đường xung quanh đã được đặt tên nói trên. Nhưng Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường thành phố không đồng ý. Người dân rất bức xúc bởi thực tế một bên tuyến đường giáp với đường sắt, còn một bên có đến 2/3 chiều dài giáp với hồ điều tiết, còn lại người dân đã xây dựng nhà cửa phủ kín. Vì vậy, người dân cho rằng, lý do đường không được đặt tên do tỷ lệ nhà ở thấp hay việc sau này di dời đường sắt là không phù hợp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, cho hay: “Đường sá, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Khu dân cư Thanh Lộc Đán mới (được hình thành trên cơ sở Quyết định số 5625 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 24-7-2002) đã được chúng tôi thi công hoàn thành, bàn giao cho Sở Giao thông vận tải và UBND quận Thanh Khê quản lý, đưa vào sử dụng từ năm 2004. Không thể nói đường chưa được đặt tên là trách nhiệm bảo trì, sửa chữa đường sá, vỉa hè, cầu cống hư hỏng thuộc chúng tôi mà là của hai đơn vị nói trên”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.