.

Chậm đầu tư bãi biển du lịch Ngũ Hành Sơn

.

Sau khi Báo Đà Nẵng số ra ngày 15-7 đăng bài viết “Bất cập bãi biển Non Nước - Ngũ Hành Sơn”, Ban quản lý (BQL) Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng có công văn phản hồi, ghi nhận những bất cập mà báo nêu.

Con đường dẫn xuống bãi tắm Non Nước vẫn còn 20m cuối ngổn ngang đất bãi.
Con đường dẫn xuống bãi tắm Non Nước vẫn còn 20m cuối ngổn ngang đất bãi.

Những bất cập được nêu trong bài viết cơ bản đến nay đã dần được khắc phục. Tuy nhiên, về giải pháp căn cơ, các bãi tắm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (3 bãi) đang bước vào giai đoạn 2 của dự án đầu tư các bãi tắm khu vực Ngũ Hành Sơn. Theo đại diện BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, công trình xây dựng khu nhà tắm nước ngọt Non Nước, giai đoạn 1 có tổng diện tích 465m2 với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: san nền, sân vườn, cấp nước đã được đầu tư hoàn chỉnh. Giai đoạn 2 có diện tích hơn 1.000m2, tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ đồng gồm các hạng mục: san nền, sân vườn, phòng thay đồ, vòi tắm hoa sen, hệ thống cấp điện hạ thế, chiếu sáng và hệ thống cấp nước. Giai đoạn này được triển khai từ ngày 14-7, dự kiến hết tháng 9 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đối với việc khai thác sử dụng các bãi tắm, đại diện BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, do nhiều nguyên nhân khách quan, sau khi hoàn thành giai đoạn 2 mới triển khai đấu thầu quyền khai thác, sử dụng bãi tắm.

Ngày 22-7, có mặt tại 2/3 bãi tắm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, chúng tôi thấy cả hai bãi tắm tịnh không một bóng người. Tại bãi tắm Marble Mountain (tiếp giáp phía Bắc khách sạn Hyat), thuyền thúng ngư dân chất ngổn ngang, đường vào là một bãi cát rộng đầy cỏ dại nối dài từ đường Võ Nguyên Giáp đến tận bãi biển. Cả khu vực bãi tắm chỉ có một bảng chỉ dẫn về thời gian trực cứu hộ, một bảng cảnh báo khu vực nguy hiểm cấm tắm. Không có thả phao an toàn, không khu vực thể thao, không thùng chứa rác...

Ông Trần Đại Nghĩa, Phó Trưởng ban BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết giai đoạn 1 (san ủi mặt bằng) đã được thi công 3 năm nay, giai đoạn 2... đang triển khai thi công (?!). Được biết, tại bãi tắm này, giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách thành phố.

Tại bãi tắm Non Nước (tiếp giáp phía bắc dự án Sao Việt Non Nước), con đường dẫn xuống bãi tắm vừa được thảm nhựa, nhưng đoạn cuối còn khoảng 20m vẫn ngổn ngang đất bãi. Khu vực bãi tắm nay đã phân chia khu thể thao gồm: một sân bóng đá, hai sân bóng chuyền, có thùng chứa rác, bảng cấm các hành vi bán hàng rong... Cũng theo ông Trần Đại Nghĩa, dự án bãi tắm Non Nước có quy hoạch từ năm 2009 nhưng đến cuối năm ngoái, bãi tắm này mới khởi sắc…  

Trả lời câu hỏi vì sao nhu cầu của người dân rất lớn, nhất là mong muốn có không gian biển nhằm duy trì, lưu giữ nhiều nét văn hóa biển vốn tồn tại lâu đời trong điều kiện các bãi tắm công cộng ngày càng bị bó hẹp, nhưng lại không được quan tâm đầu tư đúng mức, vị đại diện BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, hiện nhu cầu người dân là cần nhưng chưa bức thiết để có thể tập trung vốn đầu tư (?!).

Đối với bất cập về tình trạng giữ xe tự phát, nhếch nhác khu vực vỉa hè, lòng đường, kinh doanh dịch vụ tại bãi biển Non Nước, ngày 11-7, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có Công văn số 885 yêu cầu UBND phường Hòa Hải chủ trì, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận tuyên truyền và vận động các hộ dân chấm dứt việc giữ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè, bảo đảm an toàn giao thông; giao Phòng Quản lý đô thị quận kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công các hạng mục công trình còn dang dở tại khu vực bãi tắm, rà soát quy hoạch tổng thể tại khu vực bãi tắm biển.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.