Bạn đọc
Tuyến đường quanh năm ngập nước
Đường Trần Quang Khải từng là tuyến giao thông chính của phường Thọ Quang (quận Sơn Trà). Sau quá trình đô thị hóa, con đường này dần trở thành đường nhánh, nhưng lưu lượng người và phương tiện qua lại vẫn rất đông.
Đường Trần Quang Khải quanh năm ngập nước. |
Đường Trần Quang Khải xuất phát từ đường Nguyễn Phan Vinh đến đường Lê Đức Thọ, có mặt đường bằng bê-tông nhựa, chiều dài 720m, rộng 6m; không có vỉa hè. Trước đây, đường này nối dài vào khu Suối Đá, có chiều dài gần 3km, sau đó bị cắt giảm còn gần 1km. Từ khi hình thành, đường đã được đầu tư thảm nhựa nhưng đến nay chưa có hệ thống thoát nước. Do đó, mỗi khi trời mưa, đường ngập nước, ảnh hưởng lớn đến người dân sống hai bên và người qua lại.
Ông Nguyễn Khang, sống trên đường Trần Quang Khải, cho biết cả mùa mưa lẫn mùa nắng, tuyến đường này vẫn ngập nếu có một trận mưa rào. Mùa nắng, nước bốc hơi nhanh hơn nên chóng khô, nhưng mùa mưa thì nước đọng từ đầu đến cuối mùa. Khi nước khô thì đọng lớp bùn đen quánh trên mặt đường, gây ô nhiễm. Đã kiến nghị suốt mấy năm nay nhưng chưa có dự án làm đường triển khai, nhân dân đi lại khó khăn, vất vả, nhất là trẻ em đi học cứ bị nước té lên người.
Được biết, hằng năm, các cơ quan chức năng vẫn thường có các giải pháp xử lý để giảm tình trạng ngập trên đường Trần Quang Khải, song vẫn chỉ mang tính tạm thời. Giải pháp căn cơ là phải nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, xây dựng hệ thống mương thoát nước bài bản, bảo đảm thoát nước cho tuyến đường và khu vực dân cư xung quanh.
Theo đại diện UBND phường Thọ Quang, đường Trần Quang Khải đã có quy hoạch triển khai cách đây hơn 10 năm, với chiều rộng 10,5m, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân hiến đất 100%, Nhà nước đền bù vật kiến trúc. Tuy nhiên, người dân sống dọc tuyến đường không đồng ý phương án này. Hiện dọc tuyến đường có gần 200 hộ dân sinh sống, trong đó 2/3 số hộ đồng ý thực hiện chủ trương làm đường.
Mới đây, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương làm đường, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, sẽ đền bù đất ở không quá 50%, đền bù 100% vật kiến trúc. Trường hợp hộ có diện tích đất bị thu hồi lớn, có nguyện vọng di dời sẽ được xem xét và thực hiện di dời theo quy định. Nếu vận động nhân dân đồng ý và thực hiện 100% chủ trương, dự án làm đường sẽ được triển khai trong năm 2015.
“Đầu năm 2015, phường sẽ vận động người dân thực hiện chủ trương của thành phố để họ hiểu sự ưu đãi của thành phố, thấy được lợi ích từ việc làm đường sẽ nâng giá trị từng lô đất dọc hai bên đường lên nhiều lần. Mặt khác, làm đường mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân buôn bán, và quan trọng hơn là giải quyết tốt vấn đề ngập, ô nhiễm môi trường, bảo đảm lưu thông dễ dàng”, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường cho biết.
Theo ông Công, thành phố đã chấp nhận đền bù 50% diện tích đất bị thu hồi để đẩy nhanh quy hoạch làm đường mới. Người dân cũng cần chia sẻ, ủng hộ và thực hiện chủ trương theo kế hoạch của thành phố, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh chóng dự án làm đường Trần Quang Khải.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY