.
Trả lời đơn – thư bạn đọc

Bỏ hoang đất nông nghiệp

.

Một doanh nghiệp khai thác đất, đá tại khu vực thôn Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đã gây bồi lấp nhiều diện tích đất nông nghiệp tại eo Hố Đèo, khiến số ruộng này không sản xuất được, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân.

Diện tích đất trồng lúa ở thôn Phước Hậu bị bồi lấp nhiều năm, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhiều hộ dân.
Diện tích đất trồng lúa ở thôn Phước Hậu bị bồi lấp nhiều năm, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhiều hộ dân.

Theo bà Nguyễn Thị Tám (thôn Phước Hậu), gia đình bà có khoảng 3 sào ruộng, 4 năm nay không thể sản xuất được. “Bình thường có đất sản xuất, mỗi năm kiếm thêm thu nhập, tự túc được gạo ăn nên cuộc sống ổn định. Mấy năm nay, ruộng bỏ hoang vì mỗi lần có mưa thì đất, đá từ trên đồi cao trào xuống, lấp hết bề mặt ruộng. Thời gian đầu, công ty khai thác đá có thiện chí hỗ trợ mỗi sào ruộng 1 triệu đồng nhưng chỉ thực hiện được một lần. Sau khi ngừng khai thác, đơn vị này đã thuê máy san ủi, cải tạo diện tích đất nhưng cũng không thể trồng lúa lại được. Giờ họ bỏ đi, tình trạng bồi lấp vẫn chưa ngừng lại, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của chúng tôi”, bà Tám cho biết.

Cũng theo bà Tám, ngoài gia đình bà, các hộ ông Bùi Sanh, ông Bùi Lành, bà Trương Thị Nguyệt cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng bồi lấp nói trên. Bà Tám nói thêm: “Hiện nay, có một số đơn vị khai thác đất, đá trên đồi, phía sau nhà tôi. Tiếng ồn, bụi bặm cùng với hoạt động của xe tải nặng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều người trong thôn. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với UBND xã nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu giúp người dân sản xuất trở lại, giảm độ ồn và bụi. Bên cạnh đó, vào mùa mưa, tình trạng bồi lấp vẫn tiếp tục đe dọa đến diện tích ruộng”.

Có mặt tại thôn Phước Hậu, phóng viên ghi nhận tình trạng hoạt động khai thác đất, đá của một số đơn vị ở phía sau nhà bà Nguyễn Thị Tám. Số diện tích đất nông nghiệp tại eo Hố Đèo ở thượng nguồn bị bồi lấp lâu năm đã bị cỏ dại mọc kín và trải rộng theo hình vòng cung nay thành bãi chăn trâu, bò.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, cho biết xã ghi nhận thực tế diện tích đất bị bồi lấp ở thôn Phước Hậu khoảng 500m2 (!). Xã nhận được kiến nghị của người dân về tình trạng này và đã có kế hoạch xử lý; theo đó đã đào hai hồ nước phía thượng nguồn để có nước sản xuất. Đối với diện tích bị bồi lấp, sẽ cải tạo lại, giúp người dân có đất sản xuất một mùa như trước đây.

Đối với ý kiến cho rằng, khi xe tải của số đơn vị khai thác đất, đá hoạt động gây bụi tại thôn Phước Hậu, người dân cản trở thì có một số đối tượng đến đe dọa, nhưng UBND xã chưa nhận được phản ánh nào. “Nếu có tình trạng này thì xã sẽ có mặt và xử lý ngay. Tuy nhiên, tôi tin rằng các đơn vị kia không dám”, ông Phát nói.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.