.
NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG CẤM XE TẢI TRÊN 1,5 TẤN

Sớm giải tỏa bức xúc của người dân và doanh nghiệp

.

Trong thời gian qua, việc nhiều tuyến đường trong khu dân cư (KDC) cắm biển cấm xe tải có tải trọng hơn 1,5 tấn không chỉ gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải, kho, đại lý, sản xuất, trong khi nhiều xe tải có tải trọng lớn vẫn chạy vào đường cấm.

Nhiều tuyến đường đã được cắm biển cấm xe tải trên 1,5 tấn lưu thông.
Nhiều tuyến đường đã được cắm biển cấm xe tải trên 1,5 tấn lưu thông.

Việc triển khai cắm biển báo cấm xe tải trên 1,5 tấn vào các tuyến đường trong KDC nhằm mục tiêu chung là bảo đảm trật tự giao thông đô thị, an toàn giao thông, cũng như tải trọng thiết kế ban đầu của công trình cầu đường. Thực tế, các tuyến đường trong KDC nói chung có vỉa hè, lòng đường nhỏ, không gian chật hẹp nên chỉ phù hợp với xe tải trọng nhỏ và nhẹ.

Khi xe tải có trọng tải lớn lưu thông trên các tuyến đường này nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt chung của người dân và có nguy cơ xảy ra tai nạn cho trẻ em cũng như người dân. Việc cắm biển cấm xe tải trên 1,5 tấn ở nhiều tuyến đường trong các KDC là phù hợp, được các ngành chức năng và chính quyền địa phương thống nhất, trình UBND thành phố phê duyệt rồi triển khai.

Tuy nhiên, việc cắm biển cấm nói trên làm nhiều doanh nghiệp bức xúc. Phản ứng mạnh mẽ nhất chủ trương cắm biển cẩm này là các doanh nghiệp ở đường Đào Sư Tích (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Trong khi đó, người dân ở tổ 97, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) lại phản ứng trước tình trạng xe tải có trọng tải lớn của doanh nghiệp Văn Là vẫn lưu thông trên đường Nguyễn Đình Trân, bất chấp biển cấm xe tải trên 1,5 tấn.

Theo Sở Giao thông vận tải, để giải quyết bức xúc của doanh nghiệp, trước mắt, các đơn vị có nhu cầu thường xuyên sử dụng xe tải hơn 1,5 tấn lưu thông trên các tuyến đường của KDC đã cắm biển cấm có thể làm thủ tục cấp phép ra vào đường cấm tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn xuống còn 15 phút, không phải trong 24 giờ như trước đây.

Thời gian cấp phép lưu thông tối đa là 30 ngày và giấy phép quy định rõ giờ được lưu thông là ngoài giờ cao điểm. Như vậy, trường hợp các xe tải có trọng tải lớn ra vào thường xuyên các tuyến đường cấm xe tải trên 1,5 tấn thì mỗi tháng chỉ đến xin thủ tục cấp phép ra vào đường cấm 1 lần...

Đối với một số tuyến đường đặc thù, có đông xe tải có tải trọng lớn ra vào, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng xem xét, kiến nghị UBND thành phố điều chỉnh nếu cần, hoặc có các giải pháp xử lý phù hợp.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.