.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Hải Châu triển khai mô hình tư vấn tiền hôn nhân

.

Từ đầu tháng 7-2015 đến nay, Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Hải Châu triển khai mô hình tư vấn tiền hôn nhân và mời lãnh đạo quận đến trao Giấy chứng nhận kết hôn trang trọng vào chiều thứ sáu hằng tuần cho những cặp vợ chồng trẻ.

Lãnh đạo UBND quận Hải Châu trao Giấy chứng nhận kết hôn và chúc phúc một cặp vợ chồng trẻ.
Lãnh đạo UBND quận Hải Châu trao Giấy chứng nhận kết hôn và chúc phúc một cặp vợ chồng trẻ.

Anh Nguyễn Thế Khoa (trú đường Hải Phòng, quận Hải Châu) cho biết: “Chúng em đăng ký kết hôn ở phường và được mời đến Trung tâm Hành chính quận Hải Châu để trao giấy kết hôn, tập huấn kiến thức tiền hôn nhân. Thực sự kiến thức về sức khỏe sinh sản, hôn nhân gia đình... được các cô chú cung cấp rất bổ ích, giúp chúng em có cái nhìn thực tế về đời sống của cặp vợ chồng trẻ. Bất ngờ hơn nữa là được Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu tặng hoa, trao giấy kết hôn và chúc phúc cho chúng em”.

Trong khi đó, bà Kiều Thị Mẫn, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hải Châu cho hay: “Các anh, chị lãnh đạo quận rất tâm huyết với chương trình này. Mặc dù có nhiều cuộc họp, buổi làm việc được tổ chức định kỳ vào chiều thứ sáu hằng tuần nhưng vẫn thu xếp thời gian luân phiên đến tặng hoa, trao giấy chứng nhận kết hôn trang trọng và chúc phúc cho các cặp vợ chồng trẻ. Sau khi tư vấn tiền hôn nhân, chỉ cần gọi điện thoại thì lãnh đạo đến trao giấy kết hôn”.

Mô hình này cung cấp cho các cặp nam nữ đăng ký kết hôn tại 13 phường thuộc quận Hải Châu những chủ trương, chính sách của Nhà nước về cấm lựa chọn giới tính thai nhi; lợi ích khi tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân; những điều cần biết trước khi mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ; lợi ích tham gia sàng lọc trước sinh đối với các bà mẹ mang thai và tham gia sàng lọc sơ sinh đối với trẻ sơ sinh từ 24-48 giờ để bảo đảm cho ra đời những đứa con khỏe mạnh, thông minh và xinh đẹp. Các cặp vợ chồng cũng nắm thêm nội dung liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình như: thời hạn đăng ký khai sinh cho trẻ, bình đẳng giới và chống bạo hành trong gia đình...

Mô hình tư vấn tiền hôn nhân lồng ghép với trao giấy kết hôn trang trọng được Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hải Châu triển khai lần đầu tiên vào năm 2009 và duy trì tổ chức trong quý 3 hằng năm. Mô hình cũng đã được Trung ương Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam tặng Bằng khen và được đánh giá là mô hình có nội dung tư vấn, truyền thông, phương pháp truyền đạt linh hoạt, sáng tạo. Đến nay, hơn 900 cặp vợ chồng đã được tư vấn tiền hôn nhân và trao giấy chứng nhận kết hôn trang trọng.

Tuy nhiên, việc triển khai nhân rộng mô hình tại các quận cũng gặp những khó khăn nên chỉ quận Hải Châu duy trì được. “Số lượng các cặp vợ chồng tham gia không đều; cán bộ gặp vướng mắc về thời gian, công việc; rồi phải lo chi phí nước, hoa, hạt dưa, kẹo, bánh... Vì vậy, mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ để tổ chức mô hình này thường xuyên. Sự quan tâm của lãnh đạo UBND quận cùng sự nỗ lực của các cơ quan liên quan là tiền đề để góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn quận”, bà Kiều Thị Mẫn cho biết.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.