.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thương mại hóa bãi biển công cộng?

.

Trong thời gian qua, có một số ý kiến phản ánh, bày tỏ sự không hài lòng về việc kinh doanh dịch vụ không phù hợp, thương mại hóa bãi biển công cộng trước số nhà 300 Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, các ngành chức năng của thành phố lại đánh giá cao mô hình phục vụ du lịch này.

Nhiều người dân và du khách đánh giá cao việc lắp đặt nhiều tiện ích công cộng phục vụ miễn phí trong khu kinh doanh dịch vụ bãi biển.
Nhiều người dân và du khách đánh giá cao việc lắp đặt nhiều tiện ích công cộng phục vụ miễn phí trong khu kinh doanh dịch vụ bãi biển.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ngày 31-3-2014, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng (tỉ lệ 1/500) khu vực kinh doanh tại bãi biển phường Mỹ An của Công ty CP Hoa Ky với tổng diện tích đất quy hoạch 912m2, bao gồm: hệ thống khuôn viên, sân vườn, nhà vệ sinh công cộng, ki-ốt dịch vụ.

Công ty này đã ký hợp đồng thuê đất với UBND thành phố, tiến hành lập thủ tục xây dựng cơ bản và được Sở Xây dựng thành phố cấp các giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, ngày 19-3-2015, UBND thành phố cũng ban hành văn bản cho phép công ty lắp đặt các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ du khách tại bãi biển này.

Qua kiểm tra thực tế, công ty này đã xây dựng 2 ki-ốt dịch vụ, 1 nhà vệ sinh công cộng với kiến trúc đẹp và có bố trí nhân viên dọn vệ sinh sạch sẽ. Mặt sàn của khu vực dịch vụ được lắp đặt xen lẫn nền bê-tông nằm sát vỉa hè, không ảnh hưởng đến bãi biển và lối đi dành riêng cho người đi bộ.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn lắp đặt vòi nước ngọt rửa chân, các vòi phun nước trang trí chìm dưới mặt sàn, bố trí các giá sách bằng gỗ có đặt sách báo, bàn ghế, dù che nắng đồng bộ và một số cây cảnh. Trên vỉa hè, lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể thao miễn phí và dưới bãi cát có lắp đặt các trò chơi miễn phí dành cho trẻ em, các mô hình phục vụ chụp ảnh miễn phí, các dù che và ghế phục vụ giải khát.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Tại khu vực bãi biển Mỹ An, có nhiều hộ bán nước giải khát và cho thuê dù che, ghế đang kinh doanh bình thường. Còn tại khu vực bãi biển kinh doanh dịch vụ của Công ty CP Hoa Ky, nhìn chung, công ty đã thực hiện đúng chủ trương của thành phố, có kiến trúc bảo đảm cảnh quan bãi biển và bố trí các tiện ích công cộng phù hợp.

Nhiều người dân địa phương và khách du lịch đều đánh giá cao việc lắp đặt các tiện ích công cộng trong khu vực kinh doanh dịch vụ, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trên bãi biển. Tất cả người dân địa phương và khách du lịch đều được tự do đi lại, tắm biển trong khu vực dịch vụ và được sử dụng miễn phí các tiện ích như: nhà vệ sinh, vòi nước ngọt rửa chân, thiết bị tập thể thao, trò chơi dành cho trẻ em...”.

Trong khi đó, theo một số ngành chức năng của thành phố, có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp xin phép đầu tư các dự án kinh doanh dịch vụ trên bãi biển kết hợp lắp đặt các tiện ích công cộng phục vụ người dân và du khách.

Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký văn bản giao Viện Quy hoạch xây dựng phối hợp với Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà thực hiện nghiên cứu quy hoạch cảnh quan bờ biển dọc theo đường Võ Nguyên Giáp theo hướng hình thành khu vực có cảnh quan kiến trúc đẹp, hiện đại với các tiện ích công cộng phục vụ người dân và du khách. Sau khi lấy ý kiến của các sở, ngành và được UBND thành phố phê duyệt, bản quy hoạch này là căn cứ để thu hút, phê duyệt đầu tư, làm phong phú các hoạt động phục vụ người dân và du khách.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.