.
Trả lời đơn – thư bạn đọc

Bệnh nhân hưởng BHYT tại bệnh viện tư phải trả phí chênh lệch

.

Ngày 31-3, ông Lê Tất Thanh (trú 231/11 Lê Duẩn) gửi thư đến Báo Đà Nẵng về việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện (BV) đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Theo đó, vào ngày 7-3, người nhà của ông Thanh (bà L., đăng ký KCB BHYT ban đầu tại BV này, thuộc đối tượng được BHYT chi trả 80%) được đưa đến cấp cứu tại đây với chẩn đoán viêm dạ dày cấp.

Tổng chi phí KCB  hơn 1 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả gần 350.000 đồng (tương ứng khoảng 32%), phần còn lại bà L. phải tự trả. Ông Thanh đưa ra so sánh với trường hợp bản thân ông (đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Trung tâm y tế quận Hải Châu, thuộc diện BHYT chi trả 80%) đến trung tâm này để siêu âm, xét nghiệm và lấy thuốc trị bệnh sỏi thận vào ngày 22-3 thì chỉ phải chi trả đúng 20% tổng số tiền KCB. Ông thắc mắc tại sao cả hai người đều thuộc một nhóm đối tượng hưởng BHYT nhưng số tiền phải trả lại khác biệt như vậy.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đà Nẵng cho biết BV đa khoa Hoàn Mỹ là BV tư nhân, vì vậy chỉ trừ các loại thuốc và dịch truyền có trong danh mục BHYT, các khoản khác trong tổng chi phí KCB đều có chênh lệch so với các BV công.

Bà L. hưởng BHYT 80% tại BV đa khoa Hoàn Mỹ, khi đến KCB tại đây sẽ phải tự chi trả khoản chênh lệch này, cộng với 20% mức giá do Sở Y tế và UBND thành phố phê duyệt (80% còn lại đã được BHYT chi trả).

Ví dụ, bà L. đã được chỉ định làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy Laser. Mức giá của loại xét nghiệm này ở BV công (đồng thời là mức giá được Sở Y tế và UBND thành phố phê duyệt) là 40.000 đồng, còn tại BV đa khoa Hoàn Mỹ là 77.000 đồng. BHYT sẽ chi trả cho bệnh nhân 80% x 40.000 đồng = 32.000 đồng. Bệnh nhân phải tự trả số tiền chênh lệch 77.000 – 40.000 = 37.000 (đồng), cộng với 20% x 40.000 = 8.000 (đồng) là 45.000 đồng.

Trong tất cả các khoản chi phí KCB của bà L., chỉ có thuốc và dịch truyền trong danh mục BHYT là không có phí chênh lệch. Phụ phí điều trị ngoài danh mục BHYT sẽ không được BHYT chi trả phần nào.

Ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH Đà Nẵng, cho biết các BV có trách nhiệm giải thích với bệnh nhân về vấn đề này. Theo ông Hiệp, hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng có 9 cơ sở y tế tư nhân đã ký hợp đồng với BHXH, trong đó 5 BV tư đều có thu phí chênh lệch (BV Hoàn Mỹ, BV Bình Dân, BV Tâm Trí, BV Gia đình, BV Vĩnh Toàn) và 4 phòng khám tư (Hòa Khánh, Phước An, Phúc Khang, Phương Đông). Phần phí chênh lệch thường được các cơ sở này dùng để trả lương, đầu tư và khấu hao trang thiết bị,…

Việc ông Thanh đến KCB tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu chỉ phải chi trả 20% tổng chi phí là bởi vì trung tâm này là cơ sở y tế công lập, không có phí chênh lệch.   

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.