.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Giải pháp giảm tai nạn giao thông ngã ba Huế

.

Nút giao thông ngã ba Huế (cầu vượt ngã ba Huế) sau khi đưa vào sử dụng đã mang lại diện mạo mới cho giao thông đô thị ở phía tây thành phố Đà Nẵng, giải quyết tình trạng ùn tắc mỗi khi có tàu hỏa chạy qua.

Tuy vậy, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tại nút giao thông này vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng gây chết người khiến nhiều người lo lắng và đặt câu hỏi: Liệu thực sự nút giao thông này đã xóa được điểm “đen” TNGT?

Việc tách, nhập làn diễn ra bất cập tại điểm phía bắc cầu vượt ngã ba Huế là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông tại đây.
Việc tách, nhập làn diễn ra bất cập tại điểm phía bắc cầu vượt ngã ba Huế là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông tại đây.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, từ năm 2006 đến 2012, tại nút giao thông ngã ba Huế xảy ra 15 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 11 người, bị thương 7 người. Thế nhưng, từ ngày đi vào hoạt động (tháng 3-2015) đến nay, đã xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 3 người chết (trong đó có 1 vụ tại vòng xuyến cầu vượt ngã ba Huế làm 1 người chết, 2 vụ tại khu vực lân cận làm 2 người chết). So sánh số vụ tai nạn và số người chết trước và sau khi có cầu vượt ngã ba Huế, người dân cho rằng, tỷ lệ không giảm, thậm chí cao hơn.

Đồng thời, nhiều người tham gia giao thông qua khu vực này cho biết, khi chạy xe tải ở tầng 2 hướng từ quận Thanh Khê qua quận Liên Chiểu, đến điểm giao phía bắc, các tài xế buộc phải nhập làn. Trong khi, cùng hướng trên, nhưng ở tầng 3 chủ yếu dành cho xe gắn máy lưu thông, đang trên đà xuống dốc đồng thời phải tách làn (đối nghịch với ô-tô ở tầng 2 nhập làn) nên xảy ra xung đột giao thông.

Tình trạng xảy ra tương tự tại nút phía bắc di chuyển theo hướng từ quận Liên Chiểu sang quận Thanh Khê (đường Điện Biên Phủ và Trường Chinh): trong khi xe máy đang ở làn trong cùng, đến cầu vượt phải nhập làn thì đồng thời xe tải phải tách làn.

Theo đại diện Sở GTVT, bất cập lớn nhất là tại khu vực nút ngã ba Huế hướng đường Tôn Đức Thắng tiếp giáp nút Yên Thế - Bắc Sơn là giao thông phức tạp, lưu lượng rất lớn, nhiều thành phần xe, nhiều hướng giao thông với số điểm giao cắt nhiều; bên cạnh đó là xung đột giữa dòng phương tiện lưu thông từ hướng ngã ba Huế rẽ trái vào đường Yên Thế, Bắc Sơn với dòng phương tiện đi thẳng trên đường Tôn Đức Thắng về ngã ba Huế.

Trước những bất cập trên, cơ quan chức năng đã tổ chức giao thông một chiều cho các đường Yên Thế, Bắc Sơn, Tân Trào, Hồng Thái và cấm quay đầu ô-tô trên đường Tôn Đức Thắng tại nút giao; bố trí lệch pha đèn tín hiệu cho dòng xe rẽ trái trên đường Tôn Đức Thắng từ hướng ngã ba Huế vào đường Bắc Sơn (đã triển khai từ ngày 1-4-2016); lắp đặt 6 loa tuyên truyền tại 6 vị trí để tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông. Sắp tới, khi nhánh Trục I Tây Bắc đưa vào sử dụng sẽ giảm áp lực xe lưu thông qua nút Yên Thế - Bắc Sơn, giúp hạn chế TNGT xảy ra.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.