.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Bản hương ước văn hóa ở Khái Tây 2B

.

Sau khi đọc Báo Đà Nẵng, được biết mô hình thực hiện bản cam kết về xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư (KDC) ở một địa phương thuộc quận Hải Châu, ông Huỳnh Bá Dũng, Bí thư chi bộ Khái Tây 2B, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) trăn trở: Vì sao họ làm được mình làm không được? Thế là bản cam kết mà ông gọi là “hương ước” của KDC ra đời sau những cuộc họp từ chi bộ, ban công tác Mặt trận, tổ dân phố (TDP)…

KDC Khái Tây 2B có 6 TDP (từ 42 đến 47) với trên 200 hộ dân sống dọc theo đường Mai Đăng Chơn. Đây là tuyến đường đẹp, là “bộ mặt” văn hóa, văn minh của không chỉ riêng KDC Khái Tây 2B mà cả toàn phường. Do đó, bảo đảm môi trường luôn sạch đẹp, tuyến đường văn minh, cây xanh tươi tốt và đều, đẹp là yêu cầu thường trực.

Trước năm 2016, mặc dù chi bộ, ban công tác Mặt trận thường xuyên nhắc nhở, theo dõi người dân bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như giữ gìn mỹ quan đô thị, nhưng tình trạng rải gạo muối, đốt vàng mã mỗi ngày rằm hoặc mồng một cũng như các dịp giỗ chạp, ma chay, hiếu hỷ của hộ dân nào đó vẫn thường diễn ra. “Chúng tôi cũng trăn trở lắm. Phải làm sao chấm dứt tình trạng trên thì Chỉ thị 43 về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” mới thực sự đi vào cuộc sống người dân. Tuy nhiên, bao nhiêu giải pháp, mô hình được đưa ra bàn thảo đều đi vào ngõ cụt, không hoàn hảo. Khi thấy mô hình ở quận Hải Châu áp dụng thành công thì tôi như bắt được vàng.

Tại các cuộc họp TDP, khi người dân đồng thuận thì bản cam kết cũng được đưa ra và mỗi hộ đều có đại diện ký kết, đồng thời mang bản này về dán ở nhà như là sự nhắc nhở theo kiểu “hương ước” ngày trước vậy”, ông Dũng nói. Điều đáng nói, sau khi bản “hương ước” ra đời, không chỉ đồng thuận suông mà việc rải, đốt vàng mã gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị hoàn toàn chấm dứt. Dọc tuyến đường Mai Đăng Chơn đi qua KDC Khái Tây 2B dài 1,5km được chia làm ba giao cho Đoàn Thanh niên phường, thanh niên và phụ nữ trong KDC quản lý, bảo đảm không rác thải, không mất mỹ quan đô thị, duy trì cây xanh tươi tốt, có rào chắn gốc cây mỹ quan…

Ông Trần Long Thành, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Khái Tây 2B, chia sẻ đây là bản cam kết đầu tiên và duy nhất ở phường Hòa Quý. Bản cam kết có 3 mục lớn, mục I về thực hiện đầy đủ 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” là thường xuyên từ trước đến nay. Quan tâm nhất là mục II, được cụ thể hóa bằng việc làm để tiếp tục thực hiện “Năm văn hóa văn minh đô thị 2016” và mục III là có trách nhiệm bảo đảm vệ sinh với các quầy cho người khác thuê kinh doanh buôn bán. Ở mục III tuy ngắn gọn nhưng quan trọng bởi, nhiều người dân nơi khác không nắm rõ quy định của KDC, đến thuê quầy buôn bán thường rải gạo muối, đốt vàng mã làm mất mỹ quan đô thị.

Đưa ra nội dung này sẽ xóa bỏ tồn tại trên. “Khi các hộ ký vào bản cam kết cũng là thực hiện đầy đủ các nội dung của nó. Đây cũng là một tiêu chí để đánh giá, xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” cuối năm ở KDC. Không chỉ ở mặt tiền đường Mai Đăng Chơn, mà ngay trong ngõ hẻm, người dân cũng tự giác thực hiện nghiêm bản cam kết này. Hiệu quả của mô hình này thấy rõ. Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn KDC Khái Tây 2B làm điểm thực hiện đề án “KDC thân thiện môi trường” duy nhất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn cũng bởi từ hiệu quả của mô hình “hương ước” nói trên”, ông Thành cho hay.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.