.

Lòng chảo Bình Kỳ lo mùa mưa đến

.

Theo quy hoạch ban đầu, toàn bộ khu Bình Kỳ (1 và 2) thuộc phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) với khoảng 41ha, trong đó bao gồm cả diện tích đất nông nghiệp bao quanh khu dân cư (KDC) được giải tỏa, bàn giao cho chủ đầu tư từ năm 2011 để xây dựng Khu đô thị Hòa Quý.

Khu vực cánh đồng trước đây nay được nâng cốt nền lên cao bằng hoặc hơn mái nhà dân.  Ảnh: TRỌNG HUY
Khu vực cánh đồng trước đây nay được nâng cốt nền lên cao bằng hoặc hơn mái nhà dân. Ảnh: TRỌNG HUY

Sau điều chỉnh quy hoạch, tổng diện tích được rút xuống còn 31ha. Cho đến nay, khu vực đất phi thổ cư cơ bản đã được giải tỏa, đền bù và bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư, còn đất thổ cư ước chừng 10ha với khoảng trên 100 hộ dân đang sinh sống ở KDC Bình Kỳ vẫn chưa thể di dời, giải tỏa. Vì vậy, người dân ở đây đang sống trong “lòng chảo”, có nguy cơ bị ngập sâu khi mùa mưa đến.

Khu đô thị Hòa Quý do Công ty CP Đầu tư tài chính và Bảo hiểm dầu khí (PVIF) làm chủ đầu tư, được UBND thành phố phê duyệt chủ trương tại Công văn số 288/VP-QLĐTh ngày 27-1-2011 và Quyết định số 1479/QĐ-UBND ngày 24-2-2011 về việc phê duyệt Sơ đồ ranh giới sử dụng đất. Đến tháng 3-2011, UBND thành phố ra Quyết định số 2328/QĐ-UBND về việc giải phóng mặt bằng, tháng 5-2011 ra Quyết định số 4230/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất cho PVIF. Tuy nhiên cho đến nay, phần diện tích đất phi thổ cư khoảng 21ha đã được bàn giao cho nhà đầu tư. Chủ đầu tư cũng đã tiến hành xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà cửa đang dần mọc lên.

Trong quá trình đó, cánh đồng Bình Kỳ trước đây nay đã được đổ đất lấp đầy, nâng cốt nền lên cao, bao quanh KDC Bình Kỳ hiện nay. Đứng từ đường Võ Chí Công quan sát vào, KDC Bình Kỳ hiện trở thành một lòng chảo được bao vây bởi những cồn đất và khu đô thị mới có cốt nền cao bằng hoặc hơn mái nhà dân ở lân cận. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, ở Bình Kỳ, cho biết do dự án đổ đất nâng cốt nền lấp đi cánh đồng và mương thoát nước tự nhiên trước đây, nên việc thoát nước bị triệt tiêu. “Mấy năm trước, cứ mỗi mùa mưa, chính quyền địa phương lại thúc giục chủ dự án thuê xe múc để đào mương tạo dòng chảy thoát nước cho khu vực Bình Kỳ. Dẫu vậy, tình trạng không có lối thoát nước khiến cho môi trường trong KDC bị ảnh hưởng, ô nhiễm nghiêm trọng”, bà Hà nói.

Ông Nguyễn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, trong hơn 100 hộ dân nằm trong diện giải tỏa của dự án, có 37 hộ bị ảnh hưởng nặng khi đến mùa mưa. UBND phường đã kiến nghị thành phố giải quyết cho các hộ dân này sớm được giải tỏa, bàn giao mặt bằng và nhận đất tái định cư (TĐC) để ổn định cuộc sống. Hiện nay, thành phố đã có thông báo đến các hộ dân này về việc nhận đất TĐC và bảng giá trị đền bù. Theo đó, sẽ bố trí đất TĐC tại các khu vực khu TĐC Bá Tùng mở rộng 2A.B; khu TĐC Bá Tùng giai đoạn 3; khu TĐC Bá Tùng và khu TĐC phía Bắc đường vành đai giai đoạn 3A. Các hộ có quyền lựa chọn các khu vực kể trên.

Tuy nhiên, các hộ dân mong muốn được TĐC tại chỗ, nên hiện vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng và nhận đất TĐC. Theo ông Đức, quỹ đất để TĐC tại chỗ không có do thành phố giao đất sạch cho chủ đầu tư để xây dựng Khu đô thị Hòa Quý.  “Giữa Ban giải tỏa đền bù và người dân phải có tiếng nói chung thì mới mong sớm giải tỏa di dời, để người dân không còn sống trong cảnh ngập úng kéo dài”, ông Đức nói.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.