Bạn đọc
Lo ngại xe thô sơ chở hàng cồng kềnh
Sau hai vụ tai nạn thương tâm khiến hai người chết do bị tôn cứa vào người hồi cuối tháng 9 vừa qua ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Xe xích-lô chở tôn quá khổ trên đường phố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. |
Dù vậy, trên địa bàn Đà Nẵng, thời gian gần đây, những “tử thần” 2 bánh, 3 bánh chở hàng cồng kềnh, quá khổ, nguy hiểm vẫn lưu thông trên nhiều tuyến đường, khiến người dân lo sợ.
Khoảng 17 giờ ngày 3-10, trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), một người đàn ông đi xe máy kéo theo một xe bò chất nhiều tấm tôn dài khoảng 4m lưu thông về phía phường Nại Hiên Đông. Do chở nặng, chiếc xe cứ chao lắc liên tục trên đường, lộ ra những mí tôn sắc nhọn chẳng khác nào những lưỡi dao di động. Nhìn hình ảnh này, nhiều người đi đường không khỏi lo lắng, khiếp sợ.
Anh Nguyễn Văn Phú, nhà ở đường Khúc Hạo (phường Nại Hiên Đông) lo lắng: “Mỗi khi chở con đi học, gặp cảnh xe thô sơ chở tôn cồng kềnh trên đường, tôi rất sợ. Nếu chẳng may bị va phải, những mí tôn bén nhọn đó sẽ gây tai nạn cho người đi đường”.
Trước đó, trưa 27-9, nhiều người đi đường cũng một phen hú vía khi chứng kiến một người đàn ông điều khiển xích-lô chở tấm tôn dài khoảng 4m di chuyển trên đường Lý Thái Tổ (quận Thanh Khê). Lúc này, đường đông người nên người đàn ông vừa đạp xe, vừa hét lớn: Tránh ra! Tránh ra!... Hoảng sợ, nhiều phương tiện đang lưu thông trên đoạn đường này phải dạt qua một bên để nhường đường.
Theo khảo sát của chúng tôi, tại các khu vực xưởng cán tôn, xà gồ, cắt kính… trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Nguyễn Hữu Thọ…, đội quân “xe tử thần” túc trực đông đúc để chờ vận chuyển hàng hóa cho khách. Ông N.V.N, chạy xe ba gác ở gần xưởng cán tôn đường Điện Biên Phủ cho hay, nếu khách hàng mua tôn, xà gồ số lượng nhiều sẽ được xưởng vận chuyển bằng xe tải. Còn trường hợp mua vài ba tấm tôn, vài ba cây xà gồ sắt, khách hàng phải nhờ cánh xe thồ, xe ba gác vận chuyển. “Biết chở hàng cồng kềnh là nguy hiểm, nhưng vì mưu sinh, chúng tôi phải chở để kiếm tiền lo cho gia đình”, ông N. tâm sự thêm.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 864 trường hợp, thu giữ 196 xe “mù” (không biển số, không đèn, không còi…); xử lý 239 trường hợp và thu giữ 185 xe cũ nát, 11 xe tự chế; xử lý 614 xe cồng kềnh, xe ba gác kéo chở các loại vật liệu gây nguy hiểm cho người đi đường…
Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, việc kiểm tra, xử lý xe “mù”, xe quá hạn sử dụng, các phương tiện thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ được lực lượng CSGT thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, trước thông tin một em nhỏ tử vong do xe chở tôn gây ra ở Hà Nội hồi cuối tháng 9 vừa qua, Phòng CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT ở các trạm tăng cường phối hợp với Công an các quận, huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Qua theo dõi, tình trạng xe thô sơ chở hàng cồng kềnh ở trên các tuyến đường đã giảm nhiều. Tuy nhiên, từ nay đến Tết Nguyên đán, Phòng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông, Công an các quận, huyện mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý, nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI