.
Qua đường dây nóng

Lò gang gây ô nhiễm

.

Chiều 9-10, thông tin từ Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, trong ngày 10-11, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính lò gang ông Trần Viết Em vì hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư (KDC). Được biết, sau khi có biên bản xử phạt, UBND quận cũng sẽ ra quyết định cho tạm dừng hoạt động lò gang này.

Lò gang của ông Trần Viết Em hoạt động gây bức xúc nhân dân trong khu vực.
Lò gang của ông Trần Viết Em hoạt động gây bức xúc nhân dân trong khu vực.

Trước đó, qua đường dây nóng, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc lò gang của gia đình ông Trần Viết Em (tổ 36A, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của nhân dân quanh khu vực.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, các hộ dân ở K332 Trường Chinh cho hay, mỗi tuần lò gang này hoạt động 3-4 lần. Mỗi ngày như vậy, lò đốt từ 9 giờ đến 16-17 giờ mới kết thúc. “Khi lò gang hoạt động, chúng tôi phải đóng kín cửa nhà để tránh mùi hôi và bụi khói. Ở đây ai cũng đau ốm liên miên, nhất là các bệnh liên quan về đường hô hấp, bệnh gan và các bệnh về da… Chúng tôi kiến nghị nhiều lần, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng. Khi chúng tôi phàn nàn với chủ lò gang, ông ấy bảo khi đốt lò sẽ thông báo cho người dân biết để… trốn đi một thời gian”, bà T., một người dân sống trong khu vực này bức xúc.

Theo đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân, lò gang của ông Em dù hoạt động đã lâu, có giấy phép nhưng quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bà V. (ở K332 Trường Chinh), cho biết bản thân bệnh nặng, mỗi lần lò than hoạt động là bệnh nặng thêm. Bà Huỳnh Thị S. (cùng trú K332 Trường Chinh), cho biết: “Chủ lò gang đã gia cố để giảm bớt ô nhiễm như xây tường cao nhưng khói bụi vẫn bay sang nhà dân. Sau khi đốt lò, họ còn mang chất thải chưa qua xử lý đổ thẳng ra bãi đất trống trong KDC, rỉ gang sẽ ngấm xuống đất gây ô nhiễm lâu dài”.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, lò gang này hoạt động từ mấy chục năm, từ khi chưa chia tách huyện Hòa Vang (cũ), và có giấy phép hoạt động. “Phường đã nhiều lần tiếp nhận đơn phản ánh của người dân, nhưng thẩm quyền phường chỉ dừng lại ở hòa giải, giám sát và kiến nghị lên cấp trên. Bức xúc của người dân tại K332 Trường Chinh là có thật nhưng để buộc xử lý phải có số liệu quan trắc, máy đo độ ồn, mức độ ô nhiễm khí bụi... UBND phường cũng đã phối hợp với một số cơ quan chức năng nhiều lần xử lý hành chính đối với chủ lò gang.

Quan điểm của phường là phải di dời lò gang ra khỏi KDC để bảo đảm môi trường, sức khỏe cho người dân”, bà Thủy nói. Bà Thủy cho biết, đã thông báo đến người dân, khi lò gang hoạt động thì gọi báo cho phường và cơ quan chức năng để tổ chức dùng máy đo, đánh giá môi trường, từ đó có căn cứ xử lý.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Cẩm Lệ, về thủ tục hành chính, ông Trần Viết Em (chủ lò gang) có đầy đủ hồ sơ môi trường và giấy phép đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, theo Quyết định số 39/2014/QĐ-UBND ngày 29-10-2014 của UBND thành phố về bảo vệ môi trường, hiện nay lò gang ông Em hoạt động trong KDC không còn phù hợp.

Bài và ảnh:  TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.