.

"Nghệ thuật" điều hành tổ dân phố

.

Ông Lê Thanh Tùng, tổ trưởng tổ 55 phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) có 20 năm kinh nghiệm làm tổ trưởng tổ dân phố (TDP). Từ thực tiễn này, ông đã có những bài học kinh nghiệm và ví von gọi đó là “nghệ thuật” điều hành TDP.

Ông Lê Thanh Tùng bên các dụng cụ trang bị cho tổ xung kích và các hộ dân.
Ông Lê Thanh Tùng bên các dụng cụ trang bị cho tổ xung kích và các hộ dân.

Theo ông Tùng, “nghệ thuật” điều hành TDP có 3 điểm: minh bạch, công khai dân chủ (nhất là vấn đề kinh tế); gia đình phải gương mẫu, làm trước nói sau; kinh tế gia đình phải vững vàng, có hậu phương vững chắc.

Thực tế công việc “vác tù và hàng tổng” suốt 20 năm qua của ông Tùng cho thấy nhìn tưởng dễ nhưng không dễ thực hiện. Ông có xấp dày những cuốn vở ô ly 96 trang làm sổ ghi chép đặt ngăn nắp trong tủ. Đó là sổ ghi danh sách, phiếu thu hóa đơn nộp các khoản thu theo quy định đầu năm, được ghim kèm theo tên các hộ và đóng rất cẩn thận; sổ thu, chi các hoạt động trong năm của TDP; sổ thu chi công tác khuyến học; sổ thăm đau ốm, hiếu hỉ, tang ma; sổ thu, chi hoạt động của đội xung kích tự quản...

Tổ 55 phường Hòa Hiệp Nam tiền thân là tổ 20 do ông Tùng điều hành suốt 20 năm qua. Đây là TDP nhiều năm liền đạt danh hiệu TDP tiêu biểu xuất sắc từ cấp phường đến quận và thành phố. Điều này được chứng minh qua các bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng. Ông Tùng bảo, năm 2016, trên địa bàn tổ không có vụ việc nào gây mất an ninh trật tự.

Trong tổ đã có bản cam kết gồm 9 điều của các hộ về bảo vệ môi trường khu dân cư (KDC). “Đầu năm, khi nghe thông tin về các chỉ tiêu pháp lệnh, tôi họp TDP phổ biến kế hoạch thu và ra cam kết thi đua. Đa số người dân tự đến nhà đóng quỹ.

Năm nào tổ 55 cũng nộp ngân sách lên phường đầu tiên và luôn vượt định mức, một phần do đời sống nhân dân trong tổ ổn định, không có hộ nghèo. Thêm nữa là do mình có “nghệ thuật” điều hành để người dân thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc thực hiện các chỉ tiêu pháp lệnh”, ông Tùng nói.

Cách đây hơn 5 năm, khi còn là tổ 20 (cũ) phường Hòa Hiệp Nam với 100 hộ, tổ này đã thành lập tổ xung kích tự quản với 36 thành viên (hiện thuộc 3 tổ 53, 54, 55). Tổ xung kích đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn trật tự trị an KDC, đấu tranh, tham gia phối hợp truy bắt nhiều tội phạm nguy hiểm và nhiều lần được Ban giám đốc Công an thành phố tặng giấy khen.

Ông Trần Sơn Thạch, cán bộ văn phòng UBND phường, đảng viên cư trú tổ 55, đồng thời là thành viên tổ xung kích tự quản cho biết, TDP này là nơi thí điểm đầu tiên trong việc thành lập tổ xung kích tự quản của phường. Sau khi mô hình này hoạt động hiệu quả nay được nhân rộng điển hình ra các KDC toàn phường.  

Tôi nhìn gậy gộc, kẻng an ninh, chuông báo động được ông Tùng trưng bày thì hiểu vì sao KDC này là nỗi ám ảnh đối với các loại tội phạm. “Một người đánh kẻng, bật chuông báo động thì 10 thành viên tổ xung kích thường trực có mặt, các hộ dân khác từ trong nhà luôn sẵn sàng ứng chiến”, ông Tùng cho biết.  

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.