.
Qua đơn-thư bạn đọc

Khu dân cư "3 không"

.

Không điện chiếu sáng, không có hệ thống thoát nước, không bảo đảm vệ sinh môi trường là những bất cập tồn tại lâu nay, ảnh hưởng cuộc sống của hàng chục hộ dân ở tổ 85, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Khu vực tổ 85 phường Hòa Hải vướng 2 dự án chưa triển khai, dẫn tới nhiều hệ lụy như không có điện chiếu sáng, ngập cục bộ và đường kiệt xuống cấp…
Khu vực tổ 85 phường Hòa Hải vướng 2 dự án chưa triển khai, dẫn tới nhiều hệ lụy như không có điện chiếu sáng, ngập cục bộ và đường kiệt xuống cấp…

Bà Phạm Thị Nga, một người dân tổ 85 cho biết, cứ đến mùa mưa, tình trạng ngập úng lại diễn ra. “Có hôm mưa to, nước chảy tràn vào nhà bếp, ngập gần ngang đầu gối. Đường kiệt bê-tông trước nhà tôi được láng bê-tông mà không làm kênh thoát nước ngầm bên dưới; khi người dân kiến nghị, đơn vị thi công mới cho máy xẻ 2 đường giữa lòng đường rồi để đó”, bà Nga nói.

Ông H., ở cùng đường kiệt với bà Nga, cho biết việc chưa được đầu tư điện chiếu sáng gây nhiều bất an cho người dân trong khu vực vào ban đêm. Một lo ngại nữa của bà Nga và người dân trong khu vực là đường điện sinh hoạt sau đồng hồ kéo quá dài, không chỉ lo mất an toàn đường điện mà còn gây tốn kém cho người dân. Người dân nhiều lần kiến nghị ngành điện kéo trụ điện về gần hơn với nhà dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Theo ông Huỳnh Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, kiến nghị của người dân là có cơ sở. UBND phường đã xử lý để giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường và kiến nghị lên cấp trên quan tâm hạ tầng cơ sở điện, đường.

“Hiện nay, khu vực tổ 85 bị vướng 2 dự án là khu tái định cư Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước và Công viên văn hóa - lịch sử Ngũ Hành Sơn. Vì thế, đường kiệt một số đoạn chưa thảm bê-tông, hệ thống thoát nước chưa được đầu tư, đấu nối, gây tình trạng ngập úng cục bộ, nhất là đoạn đường 7,5m (nối đường Mộc Sơn 3) kéo dài gần 1km, thường bị cỏ dại mọc gây mất vệ sinh, cảnh quan môi trường”, ông Trung nói.

Ông cho biết thêm, hiện dự án Công viên văn hóa-lịch sử Ngũ Hành Sơn bao trùm khoảng 1/3 diện tích phường Hòa Hải nên có nhiều khu dân cư rơi vào cảnh “treo” theo dự án, hệ thống đường giao thông xuống cấp, không được đầu tư nhà cửa..., ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Ông Mai Xuân Thủy, Phó Chánh văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, tại tổ 85 phường Hòa Hải, dự án Khu tái định cư Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước còn vướng 3 hộ chưa giải tỏa, dự án Công viên văn hóa-lịch sử Ngũ Hành Sơn vướng 20 hộ chưa giải tỏa.

Tình trạng ngập úng cục bộ là do dọc tuyến cống thoát nước theo vệt quy hoạch đường Mộc Sơn 3 từ đường Huyền Trân Công Chúa nối ra đường Nguyễn Duy Trinh bị vướng trụ điện trung áp, dẫn tới chưa thể đấu nối. Khi mưa lớn, nước không thoát theo hệ thống mương này nên gây ngập.

“Ban quản lý dự án hạ tầng ưu tiên đang làm các thủ tục theo quy trình để di dời trụ điện trung áp. Sau khi di dời sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng. Đối với điện chiếu sáng, do nguồn vốn phân bổ từ trên về có hạn, chúng tôi phải phân kỳ đầu tư theo từng khu vực, nên một số khu dân cư “chưa đến lượt” thì phải chờ.

Việc trụ điện ở xa nhà các hộ dân, phía Điện lực có trả lời, nếu khu vực nào trong vệt quy hoạch, người dân có đơn yêu cầu sẽ cho kiểm tra và kéo trụ theo nhu cầu (nhưng năm 2018 mới triển khai). Đối với nhà cửa trong vùng quy hoạch, theo chỉ đạo của UBND thành phố, sẽ tạo điều kiện để người dân sửa chữa, làm nhà tạm, ổn định cuộc sống. Người dân có nhu cầu, cần gửi đơn đến UBND quận kiểm tra và giải quyết từng trường hợp cụ thể”, ông Thủy nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.