.
Qua đơn-thư bạn đọc

Dự án đường Mai Đăng Chơn giai đoạn 2: Cần sớm bàn giao mặt bằng

.

Đường Mai Đăng Chơn, đoạn từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đến tiếp giáp tỉnh Quảng Nam bị xuống cấp từ nhiều năm nay, gây khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sớm thi công, nâng cấp, mở rộng tuyến đường để tạo thuận lợi cho việc lưu thông.

Đường Mai Đăng Chơn (giai đoạn 2) dự kiến thi công hạng mục giao thông, thoát nước hoàn thành vào tháng 10-2017.
Đường Mai Đăng Chơn (giai đoạn 2) dự kiến thi công hạng mục giao thông, thoát nước hoàn thành vào tháng 10-2017.

Tháng 10-2015, UBND thành phố có Quyết định số 7998/QĐ-UBND phê duyệt dự án đường Mai Đăng Chơn (giai đoạn 2) với tổng kinh phí thực hiện gần 92 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp sau thuế 67,5 tỷ đồng, chi phí đền bù giải tỏa trên 8 tỷ đồng và các chi phí khác. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2015-2020.

Tháng 9-2016, UBND thành phố có Quyết định 6032/QĐ-UBND phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình đường Mai Đăng Chơn (giai đoạn 2) đối với hạng mục giao thông, thoát nước, với tổng chiều dài tuyến 1,58km. Dự toán kinh phí xây dựng công trình 47,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 10-2016, dự kiến đến tháng 10-2017 hoàn thành.

Bà Huỳnh Thị Tân (ở tổ 72, phường Hòa Quý) cho biết, trước thông tin mở đường, người dân sống khu vực dọc tuyến đường Mai Đăng Chơn rất phấn khởi. Đường cũ xuống cấp ảnh hưởng nhiều đến giao thông trong khu vực, có nhiều vụ tai nạn, va quẹt giao thông xảy ra, nguyên nhân do đường gập ghềnh, nhiều ổ voi, ổ gà.

Về mùa mưa, tuyến đường này cũng thường rơi vào tình trạng ngập úng do cốt nền thấp. Một số tài xế thường xuyên chở hàng hóa qua đoạn đường này cho biết, đường ổ voi, đá sỏi lởm chởm, nhất là đoạn có cả xe tải và nhiều xe máy cùng lưu thông, việc né tránh, trượt xuống ổ trâu, ổ voi hay đằn lên đá to giữa đường, va quẹt, dẫn đến ngã xe xảy ra nhiều vụ. Hầu hết các hộ dân đều vui mừng khi dự án nâng cấp, mở rộng đường Mai Đăng Chơn (giai đoạn 2) được triển khai.

Theo ông Nguyễn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, dự án đã được triển khai, UBND phường sẽ phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng để vận động, tuyên truyền người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án thuận lợi nhất. Ông Cao Thanh Hoàng, Phó Chánh văn phòng HĐND-UBND kiêm Trưởng ban đền bù - giải tỏa quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc vận động, tuyên truyền người dân bàn giao mặt bằng có nhiều thuận lợi.

Trong số 183 hồ sơ toàn bộ dự án, hiện các hồ sơ đất nông nghiệp (77 hồ sơ) đã bàn giao hoàn thành, có 106 hồ sơ nhà đất hiện đã bàn giao 43 hồ sơ. Theo ông Hoàng, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng hiện nay là thiếu kinh phí để chi trả đền bù cho người dân. Dự kiến nếu đủ kinh phí, đến tháng 7-2017 sẽ hoàn tất công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng toàn bộ cho đơn vị thi công làm đường”, ông Hoàng nói.

Về việc một số hộ chưa thỏa mãn giá trị đền bù, Ban Đền bù - giải tỏa đang kiến nghị thành phố hỗ trợ thêm 50% giá trị đền bù toàn bộ căn nhà (ngoài 100% đền bù phần giá trị thiệt hại) đối với số hộ có nhà bị tháo dỡ một phần.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn - đơn vị điều hành dự án, đến nay, trong số 183 hồ sơ, đã bàn giao mặt bằng 98 hồ sơ. Công tác thi công được thực hiện từ tháng 10-2016, đã đúc cống hộp lắp ghép được 1.200/1.600 đốt, đạt 72%; đang triển khai đắp đất tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Đại diện đơn vị này cũng kiến nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn sớm bàn giao mặt bằng trước tháng 6-2017 để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.