Qua đơn - thư bạn đọc

Chậm giao đất tái định cư vì chưa di dời mộ

.

Khu tái định cư (TĐC) Tà Lang - Giàn Bí (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vốn chậm triển khai thi công, nay còn nguyên khoảng 1.000 ngôi mộ của đồng bào dân tộc Cơ tu chưa di dời. Trong khi đó, các hộ giải tỏa bức xúc vì chậm có đất TĐC để xây dựng nhà ở.

Khu vực dự kiến chọn làm địa điểm để làm nghĩa trang, bố trí khoảng 1.000 ngôi mộ được di dời về
Khu vực dự kiến chọn làm địa điểm để làm nghĩa trang, bố trí khoảng 1.000 ngôi mộ được di dời về

Theo người dân thôn Giàn Bí, ngoài 46 hồ sơ nhà, đất sản xuất, vườn... thuộc diện giải tỏa, di dời để xây dựng Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí, còn di dời khoảng 1.000 ngôi mộ ở khu nghĩa địa. Đến nay, vẫn chưa có đất nghĩa trang thực tế để di dời mộ đến. “Gia đình tôi cũng có 1 ngôi mộ ở khu nghĩa địa. Do không có điều kiện nên chỉ làm mộ đất, nhưng cơ quan chức năng nói rằng phải cất bốc hài cốt để xác nhận mộ thật rồi mới được nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Trong khi đó, số tiền đền bù hỗ trợ di dời mộ chưa tới 1 triệu đồng. Hơn nữa, chưa có nghĩa trang để di dời mộ đến nên gia đình tôi chưa di dời... bà Bùi Thị Lem (hộ giải tỏa ở thôn Giàn Bí) cho biết.

Theo UBND xã Hòa Bắc, đối với 46 hồ sơ giải tỏa nhà, đất sản xuất, vườn..., đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng. Đối với việc di dời mộ, trước đây dự định di dời về nghĩa trang thôn Nam Yên, nhưng do phong tục của đồng bào là không hạ sơn nên tìm đất ở lân cận để di dời mộ đến. Ngày 3-3-2017, UBND thành phố ban hành văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và đề xuất vị trí phù hợp để xây dựng nghĩa trang cho đồng bào dân tộc, trên nguyên tắc hạn chế đào đắp và bảo đảm dự phòng diện tích sau này bố trí mộ cho khu dân cư. Vừa qua, các cơ quan chức năng đã chọn được một vị trí, nhưng do có quá nhiều đá to, không san ủi được, phải tìm chọn một địa điểm mới ở gần đó để làm nghĩa trang.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Các đơn vị chức năng và địa phương đã thống nhất chọn địa điểm xây dựng khu nghĩa trang mới cho đồng bào dân tộc Cơ tu. Huyện cũng đang xin kinh phí của thành phố về triển khai san ủi, thi công để có đất nghĩa trang cho đồng bào di dời mộ đến, nhằm sớm triển khai thi công Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí, bố trí đất cho hộ giải tỏa xây dựng nhà ở”.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.