Nổ mìn gây nứt nhà dân, chậm đền bù

.

Từ đầu năm 2015, đơn vị thi công dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) cho nổ mìn gần khu vực tổ 4 thôn Quan Nam 3, xã hòa Liên (huyện Hòa Vang), gây nứt hàng loạt ngôi nhà. Điều đáng nói, kiến nghị của người dân đã được chính quyền và Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh ghi nhận, cho kiểm định mức độ thiệt hại. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, việc chi trả tiền đền bù vẫn chưa được thực hiện.

Các vết nứt ở nhà ông Thái.
Các vết nứt ở nhà ông Thái.

Bà Ngô Thị Định, tổ phó tổ đoàn kết thôn Quan Nam 3 cho biết, cả khu vực tổ 4 gần như nhà nào cũng bị nứt do bị mìn nổ gây chấn động. “Nhà tôi sát đường, gần điểm nổ mìn nhất, nứt là đương nhiên”, bà Định nói.

Tại nhà ông Phạm Thái cũng dễ nhận thấy các vết nứt kéo dài từ trên trần xuống giữa nhà. Có nhiều vết nứt kéo dài từ dưới chân đến đỉnh trụ. “Mỗi lần mìn nổ, cả nhà rùng lên như gặp động đất. Nhà tôi làm từ năm 1988 đến nay, qua bao mùa mưa bão vẫn đứng vững, chỉ khi có nổ mìn do đơn vị thi công làm đường trên núi thì bị nứt toác. Cứ thế này, chỉ cần cơn bão nhỏ, nhà tôi có nguy cơ đổ sập”, ông Thái cho biết.

Cạnh nhà ông Thái là nhà ông Phạm Văn Quyền cũng bị nứt tương tự nhưng mức độ ít hơn. “Phía dự án cần phải sớm đền bù cho người dân để chúng tôi có điều kiện cải tạo, gia cố lại nhà. Nếu chậm trễ, đến mùa mưa bão, nguy cơ sập đổ nhà là khó tránh khỏi”, ông Quyền nói.

Theo ông Phan Thanh Dũng, Bí thư chi bộ thôn Quan Nam 3, từ tháng 1-2015, đơn vị thi công bắt đầu nổ mìn để thi công dự án. Quá trình nổ mìn có hú còi, thông báo trước với người dân trong khu vực và hạn chế đất đá văng ra phía nhà dân. Tuy nhiên, cũng có lúc đá vẫn bay về phía nhà dân. Đáng nói, sau thời gian nổ mìn, nhà dân trong khu vực đều bị ảnh hưởng, nứt tường nhà.

Người dân đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền địa phương và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần có giải pháp khắc phục thiệt hại cho người dân trong tổ. Sau đó, đầu năm 2016, phía chính quyền địa phương phối hợp với Ban QLDA, đơn vị bảo hiểm công trình đi kiểm tra và kiểm định mức độ thiệt hại.

Gần đây, tiếp tục có một đơn vị đến kiểm định bổ sung. Nhưng không có đơn vị nào thông báo ngày hỗ trợ khiến người dân hoang mang, lo lắng. “Theo quy trình, chúng tôi kiến nghị lên chính quyền, chính quyền kiến nghị đến Ban QLDA, rồi nghe đâu Ban QLDA lại thông báo đến đơn vị bảo hiểm công trình.

Cứ như thế, người dân chẳng biết bao giờ mới được nhận tiền đền bù xứng đáng và kịp thời. Hiện nay, người dân bức xúc và lo lắng khi dự án hoàn thành sẽ “bỏ đi” luôn và không còn chịu trách nhiệm trả tiền đền bù. Hiện tại, các vết nứt chưa đến mức gây nguy cơ đổ sập nhà tức thì, nhưng chúng tôi lo ngại về mùa mưa bão…”, ông Dũng nói.

Theo ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, có 36 hộ bị ảnh hưởng nứt nhà do nổ mìn tại tổ 4 thôn Quan Nam 3. Theo cam kết giữa Ban QLDA đường Hồ Chí Minh với xã Hòa Liên và huyện Hòa Vang, sau khi kiểm định mức độ thiệt hại, trước ngày 30-11-2016, sẽ đề nghị phía bảo hiểm công trình giải quyết dứt điểm đền bù thiệt hại cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay là tháng 5-2017, xã chưa nhận được kết quả kiểm định và chưa biết khi nào người dân được đền bù. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp trên và Ban QLDA để sớm có tiền đền bù cho người dân. Phía địa phương sẽ hoàn thành làm cống thoát nước tại tổ 4 để thoát bùn vào mùa mưa, gia cố bờ kè chống tràn bùn như các năm trước. Vào mùa mưa bão, nếu nhà dân chưa được gia cố, sẽ có phương án di dời dân”, ông Mạnh cho hay.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.