Báo chí và mạng xã hội

.

Mỗi sáng, chưa mở báo in hay báo điện tử, chỉ “lướt” facebook thì có thể nắm bắt hàng loạt thông tin - thông tin được những người có tài khoản facebook dẫn lại từ các báo; có cả thông tin vừa xảy ra, chưa được báo chí kiểm chứng và đăng tải.

Muốn cập nhật tin tức nhanh nhạy, dường như chỉ cần vào các trang mạng xã hội - nơi mà bất kỳ ai, chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối Internet và chụp ảnh thì đều có thể “làm báo”, thậm chí còn được thoải mái bày tỏ cảm xúc hay bình luận… Như vậy, trong thời đại ngày nay, khi cả thế giới được thu nhỏ qua màn hình các thiết bị điện tử, khi mạng xã hội trở thành diễn đàn rầm rộ, nhà nhà, người người đều có thể “làm báo”.

Theo một thống kê, dân số Việt Nam có 94 triệu người thì 46 triệu người dùng facebook và các mạng xã hội khác; 46 triệu người đó chính là những người… “làm báo”. Điều đó tạo nên cuộc đua giữa báo chí truyền thống và mạng xã hội từng giờ, từng phút, thậm chí từng giây. Báo mạng đang lấn át báo giấy, YouTube lấn át đài truyền hình. Đến khi facebook có chức năng phát sóng trực tiếp (livestream) thì mạng xã hội thật sự tạo ra cuộc “cách mạng thông tin”, khiến những người làm báo chuyên nghiệp đứng trước nhiều thách thức, buộc phải đổi mới hơn, năng động hơn, tạo sự tương tác nhiều hơn với độc giả/khán giả...; tòa soạn phải theo mô hình đa phương tiện; phóng viên cũng phải hội tụ kỹ năng “3 trong 1” (viết, chụp ảnh, quay phim)…  

Hàng loạt yêu cầu và thách thức đặt ra cho báo chí truyền thống. Song, dù mạng xã hội phát triển rầm rộ thế nào đi nữa, độc giả/khán giả vẫn cần thông tin chính xác, đa chiều, theo đuổi đến cùng vụ việc và một yếu tố không thể thiếu là tính nhân văn.  

Trong cuộc “cách mạng thông tin” đó, Báo Đà Nẵng không đứng ngoài cuộc. Bạn đọc hiện có thể tiếp cận thông tin của Báo Đà Nẵng thông qua báo in, báo điện tử tiếng Việt, điện tử tiếng Anh, báo Cuối tuần (với các phiên bản trên máy tính để bàn, laptop, iPad/tablet, mobile) và cả trên trang fanpage chính thức của báo.

Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ thật sự hướng đến một tòa soạn đa phương tiện hiện đại, tòa soạn hội tụ, với mong muốn trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn của người dân Đà Nẵng; làm cầu nối hiệu quả tiếng nói giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân thành phố.

Ấn phẩm đặc biệt của Báo Đà Nẵng mang chủ đề “Báo chí và mạng xã hội” được phát hành ngày 17-6-2017 (gộp với số Đà Nẵng cuối tuần ngày 18-6-2017) nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2017). Đây là món quà mà những người làm báo của Báo Đà Nẵng muốn gửi đến bạn đọc, với những tâm sự, chia sẻ về nghề nghiệp trong hành trình nhọc nhằn cùng con chữ, về sự đồng hành với chặng đường xây dựng và phát triển thành phố. Chúng tôi rất mong quý bạn đọc sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ Báo Đà Nẵng để cùng chung tay xây dựng thành phố Đà Nẵng yên bình, hấp dẫn, hài hòa và đáng sống.

BÁO ĐÀ NẴNG

;
.
.
.
.
.