Qua đơn-thư bạn đọc

Đường Vương Thừa Vũ dang dở vì chậm giải phóng mặt bằng

.

Người dân ở khu dân cư An Cư 4 và An Cư 5, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) rất bức xúc vì đoạn cuối đường Vương Thừa Vũ được tái thi công từ năm 2016 đến nay, nhưng tiến độ luôn đình trệ do chậm giải phóng mặt bằng. Thậm chí, sau nửa năm, chỉ vận động được một số hộ bàn giao mặt bằng.

Một số nhà dân chưa chịu bàn giao mặt bằng vì còn vướng mắc về giá đền bù và phương án bố trí tái định cư.
Một số nhà dân chưa chịu bàn giao mặt bằng vì còn vướng mắc về giá đền bù và phương án bố trí tái định cư.

Sau nhiều năm thi công dang dở rồi bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm, đến đầu tháng 6-2015, UBND thành phố có chủ trương đầu tư xây dựng hoàn thiện phần dang dở và giải tỏa, xây dựng mới đoạn cuối đường Vương Thừa Vũ để thông ra đường Ngô Quyền. UBND thành phố quyết định đầu tư 47 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để xây dựng tuyến đường Vương Thừa Vũ, đoạn từ đường Hồ Nghinh đến đường Ngô Quyền nhằm đồng bộ, kết nối giao thông từ đường Ngô Quyền ra đường Võ Nguyên Giáp và hoàn thiện trục giao thông Trần Thánh Tông - Vương Thừa Vũ. Đoạn này có chiều dài 700m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách rộng 6m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m...

Đến giữa tháng 1-2017, các phần thi công dang dở rồi bỏ hoang trước đây đã được thảm nhựa mặt đường. Theo Sở Giao thông vận tải, riêng đoạn cuối (đoạn 700m) còn 8 hộ dân và một khu đất của doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng. Đến đầu tháng 6, trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Đắc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: “Còn 6 hộ chưa bàn giao mặt bằng do vướng mắc về giá đền bù và phương án bố trí tái định cư”.
Tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng và ven tuyến đường đất, nhiều người lợi dụng đổ rác thải, xà bần, gây ô nhiễm, dễ phát sinh dịch bệnh. Người dân bày tỏ bức xúc vì ở nhiều dự án và tuyến đường khác, việc giải tỏa và thi công nhanh chóng, riêng tuyến đường Vương Thừa Vũ lại đình trệ và kéo dài nhiều năm; đồng thời, đề nghị chính quyền có biện pháp kiên quyết xử lý dứt điểm các hộ cố tình không bàn giao mặt bằng, gây nhiều khó khăn và nảy sinh bất cập, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại cho những hộ xung quanh.

Theo UBND quận Sơn Trà, dự án đường Vương Thừa Vũ, đoạn từ đường Hồ Nghinh đến đường quy hoạch rộng 10,5m có 24 hồ sơ giải tỏa, hiện có 22 hồ sơ bàn giao mặt bằng, nhưng dự kiến sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đoạn này trong quý 3 năm 2017. Đoạn từ đường Phó Đức Chính đến đường Ngô Quyền có 14 hồ sơ, hiện có 10 hồ sơ bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 4 năm 2017. Riêng đoạn từ đường 10,5m đến đường Phó Đức Chính và khu vực xung quanh (mới triển khai năm 2017) có 23 hồ sơ, đã kiểm định, áp giá, gửi bảng áp giá đền bù cho các hộ dân và đang xét phương án bố trí đất tái định cư cho các hộ. UBND quận Sơn Trà cho rằng, việc thực hiện giải phóng mặt bằng chậm do nhiều hộ dân chưa thống nhất về giá đền bù và phương án bố trí tái định cư. Quận đã chỉ đạo UBND phường An Hải Bắc tiến hành vận động các hộ dân còn lại thống nhất chủ trương và bàn giao mặt bằng để công trình sớm hoàn thành. “Đơn vị thi công đã xây dựng nền đường, mương thoát nước dọc, cấp phối đá dăm... trên nhiều đoạn. Nếu được bàn giao mặt bằng sớm, chúng tôi chỉ đạo nhà thầu thi công xong trong 1 tháng”, ông Huỳnh Đắc Đạt cho biết.

Bài và ảnh: DIỆU HẢI

;
.
.
.
.
.