Không có cơ sở giải quyết khiếu nại của ông Đỗ Xuân Hiền

Sáng 22-6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng chủ trì buổi đối thoại, giải quyết khiếu nại của ông Đỗ Xuân Hiền (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) liên quan đến các vấn đề về chế độ hưu trí. Vì lý do sức khỏe, ông Đỗ Xuân Hiền đã ủy quyền cho luật sư Phan Thị Tiên tham dự buổi đối thoại.

Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của ông Đỗ Xuân Hiền, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, ông Đỗ Xuân Hiền (quê xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) tham gia du kích địa phương từ năm 1947, sau đó công tác tại nhiều cơ quan, đơn vị trong nước. Ngày 1-6-1968, vì sức khỏe yếu, ông Hiền được Quân đội nhân dân Việt Nam ra Quyết định số 686 cho nghỉ và hưởng trợ cấp hưu trí từ ngày 1-1-1968. Đến tháng 6-1969, ông Hiền được điều động về công tác tại Phòng Tổ chức chính quyền Lục Ngạn (tỉnh Hà Bắc). Năm 1975, sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông Hiền nhận công tác tại Quận ủy Quận 2, thành phố Đà Nẵng.

Do vi phạm pháp luật, ngày 9-7-1980, ông Đỗ Xuân Hiền bị TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 12 năm tù giam về tội “Tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài”. Đến tháng 10-1988, ông Hiền ra tù, được xóa án theo Quyết định số 03 ngày 23-11-1995 của TAND tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng và không làm gì cho đến nay.

Theo ông Nguyễn Văn An, quy định tại tiết d, điểm 14, Mục II Thông tư số 13/NV ngày 4-9-1972 của Bộ Nội vụ hướng dẫn và quy định cụ thể về việc tính thời gian công tác của công nhân, viên chức Nhà nước như sau: “Những trường hợp bị kỷ luật vì có hoạt động chống phá cách mạng thì thời gian công tác trước khi bị kỷ luật không được tính (cả thời gian công tác liên tục cũng như thời gian công tác nói chung) mà chỉ được tính từ khi trở lại làm việc ở cơ quan, xí nghiệp”. Ngoài ra, căn cứ các quy định của pháp luật như: tiết b, điểm 14, Mục II Thông tư số 13/NV ngày 4-9-1972 của Bộ Nội vụ; Điều 42, Chương 2 Nghị định số 218-CP ngày 27-12-1961, ông Đỗ Xuân Hiền không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định.

Luật sư Phan Thị Tiên cho rằng, sau khi mãn hạn tù, ông Đỗ Xuân Hiền đã lớn tuổi nên không có cơ quan nào nhận công tác trở lại. Căn cứ quy định pháp luật trước đây cũng như các quy định pháp luật hiện hành, mong các cơ quan chức năng thành phố xem xét, giải quyết chế độ hợp tình, hợp lý cho ông Hiền.

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng kết luận: Theo quy định pháp luật, việc ông Đỗ Xuân Hiền khiếu nại về chế độ hưu trí là không có cơ sở giải quyết. Đề nghị luật sư Phan Thị Tiên giải thích rõ các quy định pháp luật để ông Đỗ Xuân Hiền hiểu và chấm dứt việc khiếu nại.

HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.