Xem xét bố trí tái định cư cho 15 hộ dân dự án Khu đô thị Phước Lý

.

Chiều 16-6, tại trụ sở HĐND quận Liên Chiểu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi đối thoại với 14 hộ dân trong dự án giải tỏa Khu đô thị Phước Lý (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), gồm các hộ: Ngô Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Lỳ, Nguyễn Thị Cúc, Hồ Thị Chạy, Nguyễn Lương Bảy, Bùi Khắc Vinh, Nguyễn Hương, Nguyễn Thanh Sơn, Trần Thị Em, Nguyễn Thị Nhì, Nguyễn Hạnh, Nguyễn Thị Lời, Lê Thị Hồng Sâm, Nguyễn Thị Nhiên và trường hợp hộ ông bà Cao Thế Tư - Trần Thị Kim Lan, thuộc diện giải tỏa dự án Khu dân cư Trung Nghĩa, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng  Huỳnh Đức Thơ chủ trì đối thoại với các hộ dân. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì đối thoại với các hộ dân. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Ông Trần Thanh Sơn, đại diện 14 hộ dân trình bày: Các hộ nói trên có đất nông nghiệp và đã xây nhà ở trên đất nông nghiệp. Do bị ảnh hưởng bão, một số nhà bị sập, chỉ còn lại móng. Tuy nhiên, năm 2008, khi thành phố tiến hành giải tỏa để xây dựng Khu đô thị Phước Lý, cả 14 hộ dân chỉ được đền bù vật kiến trúc, không được bố trí đất tái định cư (TĐC). Trong khi đó, một số trường hợp tương tự được bố trí đất TĐC.

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, sau khi nhà bị sập do ảnh hưởng bão, các hộ dân không ở tại đây. Vì thế, tại thời điểm kiểm định, các cơ quan chức năng không đồng ý bố trí TĐC. Tuy nhiên, xét điều kiện thực tế, các hộ dân này bức xúc về chỗ ở và sau khi xây dựng nhà có ở thực tế một thời gian, có đăng ký tạm trú, được UBND phường Hòa Minh xác nhận. Vì thế, có thể xem xét bố trí TĐC hoặc căn hộ chung cư cho những hộ dân này, bởi đây là những hộ dân cuối cùng thuộc diện di dời, giải tỏa dự án Khu đô thị Phước Lý.

Đại diện các cơ quan chức năng cũng đồng ý với quan điểm này, đồng thời đề xuất Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ xem xét, giải quyết.

Dù không được mời nhưng ông Lê Xuân Sơn (hộ dân có nhà đất diện giải tỏa ở dự án Khu đô thị Phước Lý) cũng trình bày với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ về hoàn cảnh của mình tương tự như trường hợp 14 hộ nói trên; qua đó đề nghị thành phố quan tâm, giải quyết.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Hội đồng xét duyệt hồ sơ dự án Khu đô thị Phước Lý xem xét, kiểm tra xác nhận của UBND phường Hòa Minh, phim ảnh quay trong quá trình kiểm định, giải tỏa có trùng khớp hay không. Nếu đúng thì xem xét bố trí TĐC cho 15 hộ này theo hệ số 2,5 giá đất Nhà nước quy định.

Đối với trường hợp khiếu nại của hộ ông bà Cao Thế Tư - Trần Thị Kim Lan, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ không đồng ý giải quyết theo kiến nghị bố trí thêm một lô đất TCĐ. Bởi lẽ, trước đây, hộ ông Tư và bà Lan có 1.011,7m2 đất giải tỏa thuộc dự án Khu dân cư Trung Nghĩa (đất sổ đỏ 800m2, còn lại đất lấn thêm), nhưng đã được thành phố giải quyết bố trí TĐC rất thỏa đáng 2 lô đất đường 10,5m và 3 lô đất đường 7,5m.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.