Trả lời đơn - thư bạn đọc

Thanh tra nội dung khiếu nại của công dân

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn khiếu nại của 5 hộ dân liên quan việc thu hồi đất của UBND quận Sơn Trà thực hiện dự án Khu dân cư (KDC) dọc tuyến thoát nước Thọ Quang - Biển Đông (phường Thọ Quang). Các hộ này không thống nhất với chính sách thu hồi đất, đền bù, giải tỏa của UBND quận Sơn Trà và các cơ quan chức năng.

Bà Bùi Thị Bích Trâm, con gái bà Hồ Thị Bẻo (trú tổ 120 phường Thọ Quang) chỉ phần đất trồng rau muống của nhà bà bị thu hồi với chính sách đền bù, hỗ trợ quá thấp.
Bà Bùi Thị Bích Trâm, con gái bà Hồ Thị Bẻo (trú tổ 120 phường Thọ Quang) chỉ phần đất trồng rau muống của nhà bà bị thu hồi với chính sách đền bù, hỗ trợ quá thấp.

5 hộ dân gửi đơn có cùng nội dung không chấp nhận quyết định thu hồi đất của UBND quận Sơn Trà để thực hiện dự án KDC dọc tuyến thoát nước Thọ Quang - Biển Đông gồm: hộ Trần Thị Ngọc Hằng - Trần Văn Tỏa, trú số 75 Nguyễn Phan Vinh (334,5m2); hộ Hồ Thị Bẻo, trú tổ 120 phường Thọ Quang (267,5m2); hộ Lê Thị Hồng, trú tổ 136 phường Thọ Quang (242,1m2); hộ Dương Tấn Năm - Lê Thị Gái, trú tổ 15 phường Thọ Quang (717m2) và hộ Nguyễn Văn Khanh - Trần Thị Phúc, trú tổ 11C phường Thọ Quang (379,3m2). Theo đơn phản ánh, trường hợp thu hồi đất một phần để làm tuyến cống thoát nước (đã hoàn thành), các hộ chấp thuận và ủng hộ bởi đó là công trình công cộng của Nhà nước. Tuy nhiên, với việc thu hồi phần đất còn lại để làm KDC (chia lô bán nền), các hộ không chấp nhận và yêu cầu cơ quan thu hồi đất phải cấp lại đất cho họ.

“Chúng tôi ủng hộ chủ trương làm cống thoát nước và đã giao phần đất để làm dự án này hoàn thành. Nay UBND quận Sơn Trà ra quyết định thu hồi đất của chúng tôi để làm KDC là không được. Đất chúng tôi chính chủ, đóng thuế sử dụng đất đầy đủ, sử dụng 40 năm nay để trồng rau muống nuôi sống gia đình. Nay thu hồi, đền bù cho chúng tôi với số tiền ít ỏi, khiến gia đình tôi lao đao vì mất kế sinh nhai”, bà Trần Thị Ngọc Hằng bức xúc. Bà Bùi Thị Bích Trâm, con gái của chủ hộ Hồ Thị Bẻo cho rằng, UBND quận Sơn Trà thu hồi đất để làm KDC thì phải bố trí cho gia đình bà một lô đất tương xứng với diện tích đã bị thu hồi.

Được biết, một phần diện tích đất các hộ đã bị thu hồi đang thực hiện dự án chợ Mai mới (5.000m2), phần còn lại hiện để trống. Theo số hộ dân này, khi hoàn thành dự án chợ mới, các hộ có đất bị thu hồi phải được quyền ưu tiên lựa chọn lô hàng trong chợ để buôn bán nhằm chuyển đổi ngành nghề. Riêng hộ bà Trần Thị Ngọc Hằng cho rằng, kể cả việc cơ quan chức năng thu hồi đất làm chợ mới, phần trước chợ không làm KDC như trong quyết định thu hồi mà làm bãi giữ xe, bà cũng không đồng ý và yêu cầu phải trả lại diện tích đất bị thu hồi cho nhà bà.

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, dự án KDC tuyến thoát nước Thọ Quang - Biển Đông giai đoạn 1 có 40 hộ bị thu hồi đất, trong đó có 16 hộ đất nông nghiệp. Việc thu hồi đất của các hộ do UBND quận Sơn Trà ra quyết định. Các chính sách đền bù, hỗ trợ do cơ quan chức năng thực hiện (Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố). UBND phường chỉ quản lý về mặt ranh giới địa phương và kiến nghị lên chính quyền cấp trên cũng như các cơ quan chức năng, chứ không có thẩm quyền giải quyết cũng như can thiệp nội tình công việc. Hiện nay, chính sách đền bù, hỗ trợ đã ưu tiên các hộ có đất bị thu hồi nói trên. Việc bố trí đất tái định cư, theo quy định thu hồi đất nông nghiệp thì không thể bố trí đất ở. Cơ quan chức năng đã hỗ trợ hai lần chuyển đổi ngành nghề; thống nhất hỗ trợ bằng 30% giá trị đất ở đối với diện tích đất thu hồi.

“Lãnh đạo thành phố đã thống nhất không làm KDC trước chợ mới (dự định ban đầu là KDC phân thành 18 lô nền) mà chuyển thành bãi giữ xe và bãi trung chuyển. Người dân bị thu hồi đất được quyền ưu tiên vào chợ mới để kinh doanh (16 hộ bị thu hồi), đồng thời được hỗ trợ thêm tiền để chuyển đổi ngành nghề”, ông Công nói.  

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của công dân, UBND quận đã giao Thanh tra quận xử lý. Sau khi có kết quả, UBND quận sẽ mời đại diện các hộ có đơn đối thoại, sau đó ra quyết định trả lời đơn khiếu nại công dân. Trong quyết định này cũng nêu hướng dẫn cho công dân nếu không chấp thuận thì có thể gửi đơn ra tòa án để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.