Khu chung cư Hòa Hiệp: Nhiều hộ nợ tiền thuê căn hộ

.

Khu chung cư Hòa Hiệp (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có 5 dãy nhà chung cư 7 tầng với 545 hộ/2.280 khẩu, nhưng đa phần các hộ đang nợ tiền thuê căn hộ, ước tính hàng tỷ đồng.

Một người dân ở tầng 1, dãy nhà 1 (N1) cho biết: “Gia đình tôi nợ tiền thuê căn hộ khoảng 40 triệu đồng. Lúc đầu, do không có tiền để trả hằng tháng nên số nợ tích tụ lâu dần và đến nay với số nợ đó thì không có khả năng để trả vì các khoản thu nhập chỉ đủ ăn uống qua ngày và nuôi con cái học hành”. Còn một người dân ở dãy nhà 2 (N2) cho hay:

“Năm ngoái, nhìn qua danh sách thống kê số hộ nợ tiền thuê căn hộ của dãy nhà 2 (N2), có đến 103 hộ nợ, ước tính khoảng 300 triệu đồng. Nhưng tổng tiền nợ này thấp hơn so với dãy nhà 4 (N4), với hơn 80 hộ nợ khoảng 400 triệu đồng. Nhiều hộ nợ tiền thuê căn hộ hơn 10 triệu đồng và rất khó trả nợ để có sổ hợp đồng cho thuê nhà mới và làm hộ khẩu”.

Ông Võ Như Liên, Tổ trưởng tổ bảo vệ 5 khu nhà, kiêm nhà trưởng khu nhà 1 (N1) cho biết: “Có một số hộ chấp hành tốt nghĩa vụ nộp tiền thuê căn hộ, nhưng cũng có nhiều hộ từ khi nhận căn hộ đến nay hầu như không trả cho Công ty Quản lý nhà chung cư đồng nào.

Các hộ ở tầng 5, 6 và 7 có số tiền thuê căn hộ phải nộp thấp hơn, nhưng cũng có hộ nợ gần 30 triệu đồng; có một số nhà ở tầng 1 nợ khoảng 40 triệu đồng; phổ biến nhất là nợ tiền thuê nhà từ 17-20 triệu đồng...

Ước tính tổng số tiền nợ thuê căn hộ ở chung cư Hòa Hiệp khoảng 3 tỷ đồng. Người dân nợ tiền nhiều do có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và khi số nợ tăng lên quá nhiều thì làm liều, không tự giác trả nợ vì nghĩ rằng thành phố sẽ không cưỡng chế họ ra khỏi nhà. Vấn đề này đã được cử tri phản ánh nhiều lần với đại biểu HĐND thành phố, quận, phường và kiến nghị thành phố có chính sách tạo điều kiện cho người dân được trả nợ và có sổ hợp đồng thuê căn hộ (ký lại, gia hạn hợp đồng thuê căn hộ) để đăng ký làm thủ tục quản lý hộ khẩu”.

Theo HĐND quận Liên Chiểu, từ phản ánh và kiến nghị của cử tri, vào tháng 9-2016, HĐND quận đã có báo cáo, kiến nghị Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố có chính sách hỗ trợ cho các hộ ở chung cư Hòa Hiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng tiền thuê căn hộ; đồng thời, tạo điều kiện để các hộ được làm các thủ tục nhập hộ khẩu tại địa phương.

“Quận chỉ có thực hiện báo cáo và kiến nghị thôi, chính sách hỗ trợ cho các hộ ở chung cư Hòa Hiệp trong thực hiện nghĩa vụ tiền thuê căn hộ thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố và UBND thành phố. Tuy nhiên, HĐND quận đã gửi văn bản báo cáo và kiến nghị hơn 1 năm, đến nay vẫn chưa nhận được công văn trả lời, phản hồi của các cơ quan, ban, ngành liên quan”, ông Phạm Minh, Phó Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu cho biết.

“Người dân mong thành phố có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, khuyến khích trả nợ để tạo điều kiện cho người dân trả nợ tiền thuê căn hộ. Đồng thời, sớm cho các hộ còn nợ được ký lại, gia hạn hợp đồng thuê nhà để làm thủ tục nhập hộ khẩu, tạo điều kiện giải quyết việc làm, con cái học hành, hưởng các chính sách như vay vốn làm ăn, hỗ trợ cho hộ nghèo...”, ông Võ Như Liên kiến nghị.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.