Nhịp cầu nhân ái

Những mảnh đời khốn khó

.

Hai hộ gia đình Nguyễn Văn Châu - Nguyễn Thị Thành (thôn Nam Yên) và Lý An - Nguyễn Thị Nhàn (thôn An Định) khó khăn nhất xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) và mắc nhiều bệnh nặng.

Ông Lý An và bà Nguyễn Thị Nhàn mắc bệnh nặng nhưng không có tiền mua thuốc.
Ông Lý An và bà Nguyễn Thị Nhàn mắc bệnh nặng nhưng không có tiền mua thuốc.

Nhà vợ chồng ông Nguyễn Văn Châu - bà Nguyễn Thị Thành không có liếp cửa để đóng vào, mở ra; nền nhà sụt lún, chằng chịt vết trám bằng xi-măng... Bà Nguyễn Thị Thành vừa khóc, vừa kể: Năm lụt nhỏ nhất, nước lũ ngập ngang cửa sổ, thường thì năm nào cũng ngập ngang gác gỗ. Ngập lụt hoài nên nhà cửa xuống cấp, hư hỏng. Bão Xangsane (năm 2006) làm tốc hoàn toàn mái tôn, gia đình bà được UBND xã hỗ trợ lớp lại mái, còn nhà phía sau đến nay vẫn chưa khắc phục được. “Để dành được ít tiền định mua ít sắt về đúc mấy cây trụ để tu sửa thì chồng tôi bị tai nạn lao động khi đi làm thuê. Bản thân tôi bị đau khớp nặng, thoái hóa cột sống, đi lại khó khăn, không lao động được trong mấy năm qua. Chồng tôi là lao động chính nhưng bị gãy chân phải ở nhà mấy tháng nay và một năm sắp tới chờ hồi phục, mổ lấy vít trong chân ra. Con trai tôi phải nghỉ học lớp 10 để theo học nghề mộc ở nhà hàng xóm và chờ ai thuê gì làm nấy. Còn người con trai lớn đi làm công nhân nên cũng nghèo lắm”, bà Thành bày tỏ.  

Gia đình ông Nguyễn Văn Châu và bà Nguyễn Thị Thành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.                   Ảnh: HOÀNG HIỆP
Gia đình ông Nguyễn Văn Châu và bà Nguyễn Thị Thành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hoàn cảnh gia đình ông Lý An (80 tuổi) và bà Nguyễn Thị Nhàn (76 tuổi) cũng bi đát. Ông Lý An bị tai biến, nằm một chỗ mấy năm nay. Bà Nhàn cũng già yếu, đau khớp và thoái hóa cột sống lưng, cổ. Vừa qua, bà Nhàn được phát hiện thêm bệnh u phổi. “Bác sĩ chưa cho mổ vì tôi chỉ nặng 30kg và sức khỏe quá yếu. Khi nằm viện thì còn có thuốc uống hằng ngày. Còn lại thì khi nhận tiền trợ cấp của xã, tôi mới mua ít thuốc uống...”, bà Nhàn rơm rớm nước mắt.

Theo bà Hồ Thị Gái, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Bắc, trên địa bàn xã có nhiều hộ gia đình khó khăn, khó khăn nhất là hộ ông Lý An, bà Nguyễn Thị Nhàn (thôn An Định); hộ ông Nguyễn Văn Châu và bà Nguyễn Thị Thành (thôn Nam Yên). Bên cạnh nguồn hỗ trợ theo quy định, xã đang vận động, kêu gọi các mạnh thường quân và tấm lòng hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ 2 hộ đặc biệt khó khăn này cùng những hộ khác.

Mọi sự giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn nói trên, xin vui lòng liên hệ: Phòng Bạn đọc Báo Đà Nẵng (số 6 Trần Phú, TP. Đà Nẵng, điện thoại: 0236.3812341; đường dây nóng: 0905832222) hoặc Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, số 522 Ông Ích Khiêm, thành phố Đà Nẵng, điện thoại 0236.3868334.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.