Cần xem xét vị trí cột đèn tín hiệu giao thông

.

Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn nhiều người chưa nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ nên tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra. Vì vậy, cần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cao hơn nữa: biết nhường đường, đi đúng làn đường, chạy đúng tốc độ… thì mới mong hạn chế TNGT.

Các nước tiên tiến đều đặt vị trí cột đèn tín hiệu giao thông không làm cản trở tầm nhìn của người lái xe.
Các nước tiên tiến đều đặt vị trí cột đèn tín hiệu giao thông không làm cản trở tầm nhìn của người lái xe.

Một trong những hạn chế của ngành giao thông Đà Nẵng nói riêng cũng như cả nước nói chung hiện nay là vị trí cột đèn tín hiệu giao thông. Hầu như các nơi đặt cột đèn tín hiệu giao thông ở những ngã ba, ngã tư… đều nằm bên phải và bên này ngã ba, ngã tư.

Trước đây, khi phương tiện giao thông trên đường không nhiều thì việc đặt những cột tín hiệu như vậy không có gì đáng bàn. Nhưng hiện nay, lưu lượng xe cộ nhiều và đa số các ngả đường đều có những “cánh tay” mang đèn tín hiệu cùng con số đếm ngược vươn ra đường nên việc này làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Khi dừng lại, người tham gia giao thông phải ngước nhìn lên, nhưng những ô-tô đỗ gần vạch dừng sẽ càng khó nhìn thấy màu sắc và con số của đèn tín hiệu.

Vì vậy, để giải quyết việc này một cách khoa học nhằm tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông cũng như hạn chế TNGT, những “cánh tay” mang đèn tín hiệu ấy cần được đặt ở bên kia ngả đường (các nước tiên tiến đều làm vậy, xem ảnh) thì sẽ không hạn chế tầm nhìn của bất kỳ người lái xe nào. Việc di chuyển những “cánh tay” ấy cũng không mấy khó khăn; chỉ cần tháo dỡ bên này để di chuyển sang bên kia là xong.

NGUYỄN ĐÌNH SANG

;
.
.
.
.
.