Qua đơn - thư bạn đọc

Hơn 200 cây dừa ven biển bị chết

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc dừa trồng ven biển nhằm cải tạo cảnh quan phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm 2017 đã bị chết hàng loạt.

Cây dừa trồng ven biển bị chết hàng loạt. Ảnh: TRỌNG HUY
Cây dừa trồng ven biển bị chết hàng loạt. Ảnh: TRỌNG HUY

Trong số 969 cây dừa trồng ven biển Đà Nẵng trong dự án cải tạo cảnh quan cây xanh phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, hơn 215 cây đã bị chết. Theo đại diện đơn vị thực hiện dự án trồng dừa ven biển là Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, nguyên nhân dừa chết do đợt mới trồng xong thì bị ảnh hưởng bão, sóng biển lớn đánh vào bờ, ngập lên thân dừa gây nhiễm mặn và cây bị chết.

Được biết, dự án trồng 969 cây dừa nói trên có tổng vốn đầu tư 2,4 tỷ đồng. Số cây dừa này được nhập về từ tỉnh Bình Định. Theo ông Trần Đại Nghĩa, Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL), vụ việc đã được BQL báo cáo với thành phố và các cơ quan chức năng. Hiện còn hơn 700 cây đang được BQL chăm sóc và theo dõi hằng ngày. Đối với số dừa bị chết, BQL đề xuất tiếp tục trồng mới số cây tương tự thay thế dọc các bãi biển.

Liên quan hạng mục công trình cải tạo cảnh quan, môi trường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bị thiệt hại trong đợt bão cuối năm ngoái, bên cạnh số cây dừa bị chết, nhiều thùng đựng rác thải ven biển được đặt trước dịp APEC cũng bị bể nát do sóng biển đánh. Trong tổng số 167 thùng rác (dọc biển Nguyễn Tất Thành và các bãi biển khu vực quận Sơn Trà), hơn 30 thùng đã bị hư hỏng. Ông Nghĩa cho hay, BQL sẽ tiến hành khắc phục, cho lắp đặt lại các thùng đựng rác thải đúng vị trí đã đặt trước đây.

Được biết, UBND thành phố đang chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, khắc phục sự cố dừa chết hàng loạt và thùng đựng rác thải bị hư hỏng nói trên.

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Đắc Đạt, Giám đốc BQL dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại khu vườn tượng APEC hiện có một cây dương liễu cũng bị chết. Đây là cây dương liễu có xuất xứ từ vùng Caribe nên rất khó thích nghi vào mùa này. BQL dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tiến hành thay thế cây mới.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.